NATO dự kiến viện trợ cho Afghanistan 5 tỷ USD/năm

(Baonghean.vn) – Những cuộc xung đột diễn ra trong vòng 15 năm ở Afghanistan vẫn chưa đến hồi kết. Trước bối cảnh này, các thành viên NATO đang tổ chức cuộc họp tại Warsaw để tỏ rõ quan điểm ủng hộ chính phủ Kabul, lựa chọn mà họ cho là hợp lý nhất trong thời điểm hiện tại.

Lính NATO đang canh giữ sau một vụ đánh bom đánh bom xe ở thủ đô Kabul, Afghanistan
Lính NATO đang canh giữ sau một vụ đánh bom đánh bom xe ở thủ đô Kabul, Afghanistan

Vào tháng 5, ngoại trưởng các nước NATO đã thống nhất sẽ viện trợ thêm cho Afghanistan cả thời gian sau năm 2016. Tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô của Ba Lan tuần trước, các đối tác liên minh cũng thông qua dự kiến về các viện trợ ngoài quân sự.

Tổng số tiền hỗ trợ tài chính dự kiến lên đến 5 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2020, trong đó Mỹ đóng góp nhiều nhất, 3 tỷ USD. Ismail Aramaz, đại diện dân sự cấp cao của NATO tại Afghanistan phát biểu trong cuộc họp báo ở Kabul:

“Afghanistan sẽ không phải cô độc. NATO đã có nhiều quyết định quan trọng để thể hiện mối quan hệ lâu dài và bền vững với Afghanistan”.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Obama đang cân nhắc xem có nên tiếp tục kế hoạch không khi số lượng lính Mỹ tại Afghanistan sẽ giảm một nửa, từ 9.800 xuống 5.500 vào đầu năm tới.

Kể từ khi NATO dừng hoạt động chiến đấu vào cuối năm 2014, lực lượng Taliban đã tăng lên đáng kể. Phiến quân Hồi giáo này hiện đang kiểm soát vùng lãnh thổ lớn nhất kể từ ngày họ bị tước quyền khỏi Afghanistan năm 2001.

Chúng đã chiếm giữ các thành phố miền bắc Kunduz và nắm quyền ở các tỉnh miền nam Helmand, nơi có nguồn thuốc phiện lớn nhất Afghanistan.

Mặc dù vậy, các quan chức NATO vẫn đề cao sự tiến bộ của lực lượng quân sự Afghanistan. NATO cho biết sự huấn luyện và trang bị tốt của quân đội Afghanistan sẽ giúp họ tự lực chống lại được Taliban. Song song với đó là việc xây dựng lực lượng không quân và các lĩnh vực quan trọng trong hậu cần.

NATO cho biết một Afghanistan ổn định sẽ là sự bảo đảm tốt nhất cho việc ngăn chặn sự tái lập của các mạng lưới khủng bố như al Qaeda hay IS. Từ đó, các nước phương Tây sẽ an toàn hơn và phần nào làm chậm lại dòng chảy người di cư đến châu Âu hiện nay.

Mặc dù vậy, NATO cũng cần chính phủ của Tổng thống Ashraf Ghani đảm bảo sử dụng nguồn lực viện trợ hiệu quả.

NATO sẽ giám sát những dấu hiệu tích cực chứng minh sự ổn định chính trị và những tiến bộ trong mặt đời sống nơi đây như quyền của phụ nữ, tình trạng tham nhũng, những cải cách trong bầu cử và các quyền con người khác.

Quân Lê

(theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới