Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận đột phá về Syria

(Baonghean.vn) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đi đến nhận thức chung về cuộc khủng hoảng tại Syria, trong đó có việc chống lại lực lượng khủng bố al-Nusra.

Lực lượng al-Nusra tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet.
Lực lượng al-Nusra tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Internet.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara không chỉ xem Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà cả lực lượng Al- Nusra là khủng bố.

2 bên nhất trí rằng, các nhóm đối lập nên rút khỏi các vùng lãnh thổ đang bị lực lượng khủng bố kiểm soát.

Thỏa thuận này có thể là bước đột phá trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria. Nga từ lâu luôn khẳng định về việc loại trừ Mặt trận al-Nusra ra khỏi các cuộc đàm phán về Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ từng ủng hộ Mặt trận al-Nusra. Trong một bài viết, nhà quan sát của Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Aaron Stein cho rằng Ankara hỗ trợ lực lượng al-Nusra chống lại đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị họ coi là một nhóm khủng bố.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho phép các chiến binh al-Nusra sử dụng lãnh thổ của mình để chuẩn bị cho các cuộc tấn công ở Syria. Không chỉ vậy, Ankara trong thời gian dài đã lên tiếng phản đối các nỗ lực quốc tế trong việc đưa Mặt trận al-Nusra vào danh sách khủng bố.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây đã chấp nhận các quy định mới trên bàn cờ Syria. Bây giờ, nếu lực lượng đối lập ôn hòa không rời khỏi khu vực những kẻ khủng bố kiểm soát, họ sẽ bị coi là đồng phạm.

Chuyên gia Theodore Karasik của tổ chức tư vấn Gulf State Analytics tại Washington cho rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí với Nga về vấn đề lực lượng al- Nusra vô cùng quan trọng và được xem là “hành động sửa sai” của Ankara.

Nhà quan sát của Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Aaron Stein tin rằng “Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách thu hẹp mục tiêu ở Syria”.

“Để đạt được những mục tiêu này, Ankara chắc chắn cần đến sự hỗ trợ của Nga và phải sẵn sàng từ bỏ ý định lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad. Bức thư Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gửi tới Tổng thống Nga mới đây là tín hiệu cho thấy Ankara đã sẵn sàng thay đổi chính sách tại Syria”, ông Aaron Stein nhận định./

Bình Minh

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới