Philippines thắng kiện, đường lưỡi bò bị bác bỏ

(Baonghean.vn) - Đúng 16h chiều nay giờ Hà Nội, Tòa trọng tài thường trực (PCA) có trụ sở tại La Haye (Hà Lan) đã ra phán quyết, theo đó Philippines đã thắng vụ kiện liên quan tới vụ Manila kiện Bắc Kinh về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông. Phán quyết này sẽ gây sức ép lên Trung Quốc để hạn chế sự bành trướng quân sự tại khu vực tranh chấp.

Tàu tuần tra Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa, biển Đông. Ảnh: Reuters.
Tàu tuần tra Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp thuộc quần đảo Trường Sa, biển Đông. Ảnh: Reuters.

Thông cáo của PCA nêu rõ: “Tòa Trọng tài kết luận rằng trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý nào để khẳng định nước này có quyền lịch sử đối với các tài nguyên, theo các quyền được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), ở các khu vực biển trong phạm vi đường 9 đoạn.”

Theo thông cáo báo chí của PCA, Tòa Trọng tài kết luận các thực thể nổi (khi thủy triều lên) ở quần đảo Trường Sa là những “bãi đá” hợp pháp, do đó nó không có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và tuyên bố Trung Quốc không có “quyền lịch sử” với các vùng biển ở Biển Đông.

Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc. Ảnh: Getty
Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc. Ảnh: Getty

Tuyên bố của PCA cũng chỉ trích cách hành xử phi lý của Trung Quốc tại biển Đông, trong đó có hành động xây dựng các đảo nhân tạo nhằm ngăn cản bất hợp pháp ngư dân Philippines thực hiện quyền đánh cá truyền thống trong lãnh hải Scarborough.

Với tuyên bố trên, Bắc Kinh sẽ chịu thêm sức ép ngoại giao toàn cầu nhằm giảm thiểu các hành động quân sự ngang ngược tại các khu vực nhạy cảm.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc bị triệu tập trước một hệ thống tư pháp quốc tế, và các quốc gia láng giềng hy vọng kết quả trên sẽ thiết lập mô hình để đàm phán với Bắc Kinh, hoặc để thách thức những động thái ngang ngược của cường quốc này trong khu vực.

Trung Quốc, vốn từ chối tham gia vào tiến trình của vụ kiện, đã bày tỏ “sự coi thường” đối với phán quyết của tòa án, đồng thời nhấn mạnh sẽ phớt lờ phán quyết của PCA.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với gần 90% khu vực biển Đông. Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cũng phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc./.

Lan Hạ

(Theo The Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới