Thủ tướng Australia nhích gần hơn đến chiến thắng

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Australia đã tiến thêm 1 bước đến chiến thắng để có thể thành lập chính phủ đa số, khi Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền của ông đạt được con số 74 ghế tại quốc hội hôm 9/7. Đây là kết quả mới nhất trong cuộc kiểm phiếu marathon đang diễn ra tại nước này.

Thủ tướng Australia Malcom Turnbull (trái) và liên minh cầm quyền của ông đang từng bước đến gần chiến thắng. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Australia Malcom Turnbull (trái) và liên minh cầm quyền của ông đang từng bước đến gần chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Malcom Turnbull được Hãng truyền thông Australian Broadcasting Corporation dự đoán sẽ giành chiến thắng ít nhất 2 trong số 5 ghế còn lại vẫn đang trong quá trình kiểm phiếu.

Thủ tướng Malcom Turnbull cần tối thiểu 76 ghế để quá bán mới có thể thành lập chính phủ đa số.

Công tác kiểm phiếu vẫn được tiếp tục trong ngày thứ Bảy cuối tuần, mặc dù kết quả cuối cùng dự kiến vẫn chưa thể công bố vào tuần sau.

Nếu liên minh của ông Turnbull giành đa số phiếu, điều này sẽ mở ra cơ hội để chính phủ của ông có thể thông qua một số dự luật cải cách về kinh tế và nhà ở, mà không cần phải dựa vào sự ủng hộ của các thành viên độc lập trong quốc hội.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Nick Xenophon, lãnh đạo đảng độc lập mang tên ông “Nick Xenophon Team” hôm 9/7 cho biết, các nghị sĩ trong đảng của ông sẽ không làm cản trở hoặc gián đoạn bất kỳ hoạt động nào của chính phủ của Thủ tướng Turnbull.

“Chúng tôi muốn quốc hội hoạt động tốt. Chúng tôi muốn là một phần của giải pháp cho sự phát triển đất nước chứ không phải là vấn đề rắc rối mà chính phủ phải bận tâm. Vì vậy, đối với những thành phần muốn gây ra tình trạng lộn xộn trong quốc hội, chúng tôi sẽ không thể là một phần trong số đó”, thượng nghị sỹ Xenophon nói.

Trong khi vị trí của Thủ tướng Turnbull đang dần được khẳng định chắc chắn với số phiếu càng lúc càng tăng lên, các nhà phân tích vẫn cho rằng, ông vẫn có thể bị tổn thương, đặc biệt từ chính các nhà bảo thủ trong đảng của ông.

Truyền thông địa phương cho hay Thủ tướng Turnbull đang cân nhắc việc đưa Bộ trưởng Nhập cư và bảo vệ Biên giới Peter Dutton sang Ủy ban An ninh Quốc gia Australia. Động thái này được đánh giá là nhằm củng cố thêm sự ủng hộ từ những nhân vật thuộc đảng bảo thủ.

Australia tới nay đã có tới 5 thủ tướng chỉ trong vòng 9 năm, nguyên nhân là do những mâu thuẫn và chia rẽ nội bộ trong chính đảng cầm quyền.

Khang Duy

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới