Thượng Nghị sỹ Sanders ủng hộ bà Clinton trở thành Tổng thống

(Baonghean.vn)- Chỉ ít tuần trước khi 2 đảng diễn ra đại hội đảng toàn quốc bầu ra ứng viên đại diện tranh cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới, tối qua 12/7 theo giờ Hà Nội, 2 ứng viên còn lại của Đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, đã cùng tham gia chiến dịch vận động chung tại thành phố Portsmouth, tiểu bang New Hampshire.

Bà Hillary Clinton tham gia chiến dịch vận động chung với đối thủ Bernie Sanders tại trường trung học Portsmouth, thành phố Portsmouth, tiểu bang New Hampshire. Ảnh: Washington Post.
Bà Hillary Clinton tham gia chiến dịch vận động chung với đối thủ Bernie Sanders tại trường trung học Portsmouth, thành phố Portsmouth, tiểu bang New Hampshire. Ảnh: Washington Post.

Với việc cùng tham gia vận động chung, cả hai ứng viên đã chính thức tuyên bố chấm dứt sự đối đầu chính trị, thay vào đó là thành lập liên minh cùng tranh đua với đối thủ bên Đảng Cộng hòa: Donald Trump.

Trong chiến dịch vận động chung, Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sanders đã chính thức lên tiếng ủng hộ đối thủ của mình, bà Hillary Clinton, trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8/11 tới, qua đó khép lại cuộc chạy đua căng thẳng trong nội bộ đảng này.

Ứng viên Sanders cho biết “Tôi đến đây để xác nhận lý do vì sao tôi lại ủng hộ bà Clinton và tại sao bà ấy phải trở thành Tổng thống sắp tới của nước Mỹ. Bà Clinton sẽ là một nữ Tổng thống xuất chúng và tôi tự hào vì được sát cánh cùng bà ấy ngày hôm nay.”

 Ông Sanders tuyên bố “Bà Clinton sẽ là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.” Ảnh: AP
Ông Sanders tuyên bố “Bà Clinton sẽ là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.” Ảnh: AP

Phát biểu trước hàng nghìn người, ông Sanders khẳng định “Tôi tự hào về chiến dịch vận động mà chúng tôi tiến hành tại đây, New Hampshire, cũng như trên khắp cả nước. Chiến dịch của chúng tôi đã mang tới thắng lợi tại các cuộc bầu cử sơ bộ ở 22 bang.”

Ông Sanders thừa nhận thất bại và chúc mừng bà Clinton đã trở thành ứng viên duy nhất của Đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới.

Thượng nghị sỹ bang Vermont nhấn mạnh ông sẽ làm mọi thứ có thể để chắc chắn bà Clinton trở thành vị Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Cho đến nay, 85% người ủng hộ ứng viên Sanders có ý định bầu cho bà Clinton.

Sự đoàn kết được mong chờ từ rất lâu giữa hai ứng viên Đảng Dân chủ đã chấm dứt những lo ngại của các Nghị sỹ trong Đảng về một kịch bản “ác mộng” chính trị: rằng ông Sanders có thể “khoanh tay đứng nhìn” trong cuộc tổng tuyển cử - hay thậm chí tệ hơn, là chạy đua ghế Tổng thống với tư cách bên thứ ba.

Theo dự kiến, đại hội đảng Dân chủ diễn ra vào ngày 25-28/7 sẽ có khoảng 4.763 đại biểu trên toàn quốc tham dự, và để được đảng đề cử, một ứng viên phải hội đủ ít nhất 2.382 phiếu đại biểu. Bà Clinton hiện đã vượt 425 phiếu đại biểu so với quy định.

Lan Hạ

(Theo The Guardian, Washington Post)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới