Toàn cảnh vụ bắn tỉa cảnh sát ở Mỹ

(Baonghean.vn) - Tối ngày 7/7, tại một cuộc biểu tình chống lại nạn bạo lực của cảnh sát khiến 2 người da đen thiệt mạng trong những ngày vừa qua, những kẻ bắn tỉa đã bắn vào cảnh sát. 5 cảnh sát đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Một nghi phạm đã đấu súng với cảnh sát cũng như tuyên bố đặt bom “khắp nơi” quanh thành phố. Hãy cùng báo Nghệ An điểm lại những sự kiện đang diễn ra ở Dallas.

Diễn biến vụ việc

Theo thông tin ban đầu của các phương tiện truyền thông Mỹ, vụ bắn tỉa xảy ra vào khoảng 20 giờ 45 phút ngày 7/7 (khoảng 8 giờ theo giờ Việt Nam) khi cuộc biểu tình quy tụ hàng trăm nghìn người chống nạn bạo lực của cảnh sát sắp kết thúc.

Những người biểu tình Ảnh AFP
Những người biểu tình chống nạn bạo lực trong giới cảnh sát ngày 7/7 tại Dallas. Ảnh AFP

Ông David Brown, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Dallas cho biết, “2 tay súng bắn tỉa đã bắn 10 cảnh sát từ vị trí trên cao”.

Còn ông Mike Rawlings, Thị trưởng Dallas cho biết, một người dân đã bị thương trong vụ bắn tỉa.

Cảnh sát đã cho bắt nhiều nghi phạm và phong tỏa trung tâm Dallas, nơi đang diễn ra trận đọ súng giữa cảnh sát và một nghi phạm đe dọa đặt bom khắp thành phố.

Cách đây ít phút, cảnh sát đã xác nhận bắn hạ được nghi phạm này.

Có tất cả bao nhiêu nghi phạm?

Theo báo cáo mới nhất của ông Browm, có 3 nghi phạm đang bị giam giữ và kẻ thứ tư đang đấu súng với cảnh sát ở trung tâm thành phố, trong một bãi đỗ xe.

Kẻ này không hợp tác với các nhà đàm phán và khiến nhiều thành viên của lực lượng an ninh bị thương đồng thời nói với cảnh sát là đã cho “đặt bom khắp nơi” trong trung tâm thành phố.

Hiện tên này đã bị cảnh sát bắn chết.

Cảnh sát Dallas được huy động ngay trong đêm. Ảnh AP
Cảnh sát Dallas được huy động ngay trong đêm. Ảnh AP

Một thông báo đăng trên tài khoản Twitter của cảnh sát Dallas cho biết, kẻ tình nghi đầu tiên đã bị bắt giữ sau khi ra đầu hàng chính quyền trong khi kẻ thứ hai đã đấu súng với các thành viên của SWAT - lực lượng cảnh sát đặc biệt trước khi bị bắt.

Tuy nhiên, sau đó, nghi phạm đầu tiên ra đầu thú đã được thả ra.

Cảnh sát đã phát hiện một “gói khả nghi gần chỗ của một kẻ tình nghi” và đang cho một đội bom đến can thiệp.

Theo ông Brown, những kẻ bắn tỉa “lên kế hoạch làm bị thương và giết càng nhiều cảnh sát càng tốt”.

Hiện chính quyền không chắc chắn rằng có tất cả bao nhiêu nghi phạm và những người bị bắt có đúng là nghi phạm hay không.

Động cơ của những kẻ bắn tỉa?

Cho đến lúc này, cảnh sát vẫn không có thông tin về động cơ của các tay súng.

Các nhà chức trách đã cho bao vây trung tâm thành phố, nơi tổ chức cuộc biểu tình cũng như không xác định được liệu những người biểu tình có thể tham gia hoặc đồng lõa với vụ tấn công hay không.

Thị trưởng thành phố Dallas nhấn mạnh rằng chính quyền chắc chắn sẽ yêu cầu người dân tránh xa trung tâm thành phố trong ngày thứ 6.

Các chuyến bay đến Dallas bị hạn chế

Các nhà chức trách hàng không dân dụng đã quyết định hạn chế các chuyến bay đến thành phố Dallas.

Theo đó, không một chuyến bay nào được phép bay trên khu vực bị cấm trừ những chuyến bay cứu hộ của chính quyền.

Danh tính những cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công

Một trong 5 nhân viên cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công là Brent Thompson, 43 tuổi, gia nhập cảnh sát Texas từ năm 2009.

Danh tính những người còn lại chưa được xác định.

Sau vụ tấn công, phát ngôn viên cảnh sát cho biết, họ đã nhận được vô số tin nhắn ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới cũng như gửi lời cảm ơn đến mọi người./.

Chu Thanh

(Theo báo Pháp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới