Tổng thống Obama lên tiếng sau vụ 2 người da màu bị bắn

(Baonghean.vn) - Trong bài phát biểu hôm 7/7, Tổng thống Barack Obama đã phải thừa nhận, cái chết của 2 người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát bắn trong những ngày qua cho thấy xã hội Mỹ đang có “vấn đề nghiêm trọng”.

Sau cuộc điều tra về cái chết của Alton Sterling ở Louisiana hôm 5/7 và Philando Castile hôm 6/7 tại Minnesota, Tổng thống Obama đã phải lên tiếng “thừa nhận rằng chúng tôi đang có vấn đề nghiêm trọng khi cảnh sát đang đánh mất niềm tin và sự kính trọng của người dân".

Tổng thống Obama hôm 07/07/2016 Ảnh: AFP
Tổng thống Obama ngày 7/7/2016 Ảnh: AFP

“Rõ ràng, những vụ nổ súng gây chết người không phải là những vụ việc riêng biệt. Chúng là bằng chứng về những thách thức lớn nhất trong hệ thống tư pháp của chúng ta cũng như  sự phân biệt về chủng tộc xuất hiện trong hệ thống từ năm này qua năm khác và cả việc thiếu niềm tin giữa lực lượng an ninh và cộng đồng”.

Được biết, vào 1 giờ sáng ngày 5/7, Alton Sterling đã bị bắn chết bằng nhiều phát súng ở bên ngoài trung tâm mua sắm ở Baton Rouge, Louisiana sau khi bị 2 viên cảnh sát bắt nằm xuống đất.

Một người đã quay lại được cảnh này và đưa lên mạng chứng minh 2 viên cảnh sát đã cố chất vấn nạn nhân ở bãi đỗ xe trước khi nổ súng.

Alton Sterling đã bị bắn chết
Chân dung Alton Sterling, người bị cảnh sát bắn chết ở Louisiana. Ảnh: AP

Theo lực lượng cảnh sát, vụ Philando Castile bị bắn chết ở ngoại ô Minneapolis ngày 6/7 diễn ra vào lúc khoảng 21 giờ theo giờ địa phương ở bang Minnesota.

Bạn gái của Castile có mặt trong xe và quay lại những khoảnh khắc cuối cùng của Castile bằng điện thoại sau khi cảnh sát nổ súng.

Cô này cho biết, cảnh sát đã bắn bạn trai mình khi kiểm tra giấy tờ tùy thân sau khi chiếc xe phải dừng lại vì một chiếc đèn pha bị hỏng.

Trong khi đó, lời khai của viên cảnh sát lại nói rằng cảnh sát đã yêu cầu Philando Castile giơ tay lên trời và đưa giấy chứng minh thư nhưng người này lại tìm ở túi phía sau.

Trước làn sóng phản đối về cái chết của Philando Castile, người đứng đầu bang Minnesota đã phải thừa nhận rằng phản ứng của viên cảnh sát khi nổ sức dường như thái quá.

Cái chết của nhiều người Mỹ gốc Phi do cảnh sát gây ra trong những năm gần đây tiếp tục làm dấy lên những căng thẳng sắc tộc tại Mỹ cũng như các vụ biểu tình mà đôi khi biến thành bạo loạn.

Theo Washington Post, kể từ đầu năm 2016, cảnh sát Mỹ đã bắn chết 505 người. Tờ Vox cho biết thêm, người Mỹ gốc Phi chiếm đến 13% dân số Mỹ và chiếm đến 31% trong số các nạn nhân nói trên.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới