Trung Quốc phô trương vũ khí mới sau phán quyết 'đường lưỡi bò'

Việc Trung Quốc phô trương vũ khí mới trên truyền hình được coi là động thái cảnh báo các nước liên quan, sau khi Tòa Trọng tài bác yêu sách "đường lưỡi bò".

trung-quoc-khoe-dan-vu-khi-moi-sau-phan-quyet-toa-trong-tai

Dàn tên lửa DF-16 của Trung Quốc từng xuất hiện trong cuộc diễu binh hồi tháng 9 năm ngoái. Ảnh: SCMP

Ngày 19/7, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng những hình ảnh cho thấy lực lượng Chiến lược khu miền Nam (STC) của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) phô diễn các hệ thống vũ khí tác chiến trên biển và trên không mới, trong đó có tên lửa DF-16, South China Morning Post hôm qua đưa tin.

Đây là lần đầu tiên tên lửa đạn đạo tầm ngắn DF-16 xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" ở Biển Đông. Tên lửa này được Bắc Kinh ra mắt trong lễ duyệt binh hồi tháng 9 năm ngoái. 

Các máy bay ném bom H-6K, mới được triển khai tuần tra bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, cũng xuất hiện trong cuộc phô diễn này, nhân dịp các quan chức quân đội cấp cao tới thăm Chiến lược khu miền Nam.

Trong chuyến thăm, tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, cho rằng quân đội nước này cần tiếp tục các cuộc tuần tra trên không và trên biển để "ứng phó với các tình huống khẩn cấp" và "đảm bảo an ninh biên giới" của Trung Quốc, theo Xinhua.

Các báo cáo trước đó cho thấy STC cũng được trang bị DF-21D, tên lửa đạn đạo được mệnh danh là "sát thủ diệt tàu sân bay", có tầm phóng hơn 1.400 km.

Các chuyên gia quân sự đánh giá việc phô diễn dàn vũ khí mới của Trung Quốc cho thấy STC, đơn vị được giao phụ trách Biển Đông, đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống đối đầu quân sự tiềm ẩn nào với Mỹ trên Biển Đông.

"Tất cả các vũ khí được công bố lần này trên truyền hình nhà nước đều là vũ khí phòng vệ tầm ngắn hoặc tầm trung trong phạm vi 1.500 km, như một lời cảnh báo Trung Quốc gửi tới Mỹ rằng đừng thách thức giới hạn của nước này ở Biển Đông", chuyên gia Li Jie ở Bắc Kinh, đánh giá.

Trước đó, Washington đã cảnh báo Trung Quốc không có các hoạt động quân sự hóa làm phức tạp tình hình Biển Đông, chấm dứt các hành vi làm thay đổi nguyên trạng, tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới