Ukraine không đồng ý trả nợ cho Nga

(Baonghean.vn) – Bộ trưởng tài chính Ukraine Alexander Danilyuk tối ngày 26/7 (theo giờ địa phương) cho biết Ukraine không thấy có bất kỳ lý do gì để trả khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga.

Ukraine không đồng ý trả khoản nợ trị giá 3 tỷ USD cho Nga. Ảnh: Tass.
Ukraine không đồng ý trả khoản nợ trị giá 3 tỷ USD cho Nga. Ảnh: Tass.


Ông Danilyuk cho biết thêm 1 trong những lý do Ukraine không trả nợ là liên quan đến những diễn biến chính trị xoay quanh Crimea và Donbass, và khẳng định Kiev sẽ sử dụng những lập luận này trong lần xử kiện sẽ diễn ra tại Tòa án Tối cao London tới đây.

Khoản nợ 3 tỷ USD hiện nay giữa Ukraine và Nga có nguồn gốc từ thời cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich. Vào tháng 12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Yanukovich đã ký 1 thỏa thuận rằng Moskva sẽ cấp khoản vay trị giá 15 tỷ USD cho Kiev thông qua trái phiếu chính phủ.

Trong đó, 3 tỷ USD trái phiếu chính phủ Ukraine được niêm yết trên sàn chứng khoán Ireland vào ngày 20/12/2013 đã được Nga mua lại từ nguồn vốn thuộc Quỹ phúc lợi quốc gia.

Sau đó, Ukraine đã cố gắng trả nợ nhưng không thành, buộc chính phủ nước này phải thực hiện tái cơ cấu khoản nợ. Nga đã phản đối cách làm này.

Đến tháng 11/2015, ông Putin cho biết Nga sẵn sàng tái cơ cấu nợ cho Ukraine trong trường hợp Mỹ, Liên minh châu Âu hoặc bất kỳ định chế tài chính quốc tế nào đứng ra bảo lãnh. Tuy nhiên, đã không có bên nào đứng ra bảo đảm cho Ukraine.

Vào ngày 17/12/2015, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đã chính thức xác nhận khoản nợ của Ukraine với Nga.

1 ngày sau đó, chính phủ Ukraine đã áp đặt lệnh cấm trả nợ cho Nga. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết nguyên nhân là do Nga từ chối cho phép nước này thực hiện tái cơ cấu khoản nợ sang các chủ nợ tư nhân.

Đến ngày 20/12/2015, Bộ Tài chính Nga chính thức tuyên bố sẽ nhờ đến cơ quan pháp luật để truy đòi số tiền này. Và đến ngày 17/2/2016, Nga đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao London yêu cầu Ukraine trả nợ.

Thanh Hiền

(Theo Tass)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới