Ứng viên sáng giá nhất cho ghế Thủ tướng Anh

(Baonghean.vn) -  Bộ trưởng Tư pháp Anh Michael Gove ngày 1/7 tin tưởng ông là ứng viên tốt nhất cho tới lúc này do đóng vai trò thủ lĩnh phe ủng hộ Brexit. 

Ông Gove là người được xem là “ngáng chân” loại bỏ đồng minh của mình bên phe ủng hộ Brexit, ông Boris Johnson, để tham gia cuộc đua vào vị trí chủ nhân số 10 phố Downing.

Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove. Ảnh: Getty.
Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove. Ảnh: Getty.

Trong cương lĩnh tranh cử của mình, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove thừa nhận ông không phải một người có sức lôi cuốn, song ông cam kết sẽ là người tiên phong, dẫn dắt một nước Anh hoàn toàn mới sau khi ra khỏi Liên minh châu Âu.

Cũng theo ông Gove, một người theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu, nếu ông giành được chiếc chìa khóa số 10 phố Downing, thì chắc chắn việc kích hoạt các cuộc thương lượng về thủ tục “ly hôn” giữa Anh với EU chỉ được diễn ra sớm nhất là vào tháng 1 năm sau.

Ứng viên Michael Gove cho rằng ông là người phù hợp nhất để kế nhiệm Thủ tướng sắp mãn nhiệm David Cameron vì ông chủ trương chiến dịch rời EU. Và ông đảm bảo sẽ tuân theo mọi ý nguyện của người dân “đảo quốc sương mù”.

Việc đề cử các ứng viên để chạy đua vị trí người đứng đầu Đảng Bảo thủ cầm quyền và cũng là Thủ tướng Anh đã kết thúc vào ngày 30/6. 

 5 ứng viên chạy đua trở thành chủ nhân số 10 phố Downing. Ảnh: Independent.
5 ứng viên chạy đua trở thành chủ nhân số 10 phố Downing. Ảnh: Independent.

Có 5 ứng viên được đề cử, bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove, Bộ trưởng Lao động Stephen Crabb, Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox. 

Tuy nhiên theo các cuộc khảo sát gần đây, bà May dường như không có đối thủ khi nhận được tỷ lệ ủng hộ là hơn 50%, đứng thứ hai là ông Gove với chỉ hơn 20% ủng hộ.

Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 9/9 tới./.

Lan Hạ

(Theo ABC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới