Cảnh báo động đất nhầm gây hoảng loạn ở Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Cảnh báo nhầm về 1 trận động đất lớn tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản vào ngày 1/8 đã gây hoảng loạn đối với người dân địa phương và khiến một số cơ quan vận tải đường sắt phải tạm dừng.

Cảnh báo về trận động đất mạnh 9,1 độ richte sẽ xảy ra tại Tokyo vào ngày 1/8 được thông báo bởi ứng dụng Yurekuru. Ảnh: AFP.
Cảnh báo về trận động đất mạnh 9,1 độ richte sẽ xảy ra tại Tokyo vào ngày 1/8 được thông báo bởi ứng dụng Yurekuru. Ảnh: AFP.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã phát đi cảnh báo vào lúc 17h ngày 1/8 (giờ địa phương) về 1 trận động đất có cường độ 9,1 độ richte sẽ xảy ra tại Tokyo. Thông báo đó đã bị hủy chỉ sau vài giây, nhưng không đủ để ngăn chặn việc ứng dụng Yurekuru truyền đi cảnh báo trên.

Ứng dụng Yurekuru là ứng dụng phổ biến tại Nhật Bản dùng để cảnh báo các thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra, đặc biệt là động đất. Hiện có ít nhất 5 triệu người đã tải ứng dụng này về điện thoại của mình.

1 người Nhật Bản kể lại "Khi tôi nhìn thấy dòng tin nhắn cảnh báo của ứng dụng Yurekuru, tôi đã sẵn sàng cho việc ra đi. Ừ thì cảnh báo đó là giả, nhưng nó đã đủ làm tôi khiếp vía."

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết lý do cảnh báo nhầm là vì máy ghi địa chấn - công cụ dùng để theo dõi động đất đã bị sét đánh.

Một số cơ quan cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt tại Tokyo đã phải đóng cửa tạm thời sau báo động giả trên.

Nhật Bản là một trong những nước dễ bị động đất trên thế giới do nằm ở điểm giao cắt 4 mảng kiến tạo địa chất. Một trận động đất mạnh 9 độ richte đã diễn ra ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản vào tháng 3/2011 gây ra thảm họa sóng thần khiến hơn 18.000 người thiệt mạng và làm thiệt hại nghiêm trọng 3 lò phản ứng hạt nhân.

Thanh Hiền

(Theo Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới