Hàn Quốc tìm địa điểm mới triển khai THAAD

(Baonghean.vn) - Phía quân đội Hàn Quốc ngày 29/8 cho biết sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết 3 địa điểm tại tỉnh Seongju để tìm kiếm 1 địa điểm thay thế có thể dùng để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Các cư dân của Seongju ngày 27/8 đã tổ chức biểu tình phản đối việc triển khai hệ thống THAAD do lo ngại về sức khỏe. Ảnh: Yonhap.
Các cư dân của Seongju ngày 27/8 đã tổ chức biểu tình phản đối việc triển khai hệ thống THAAD do lo ngại về sức khỏe. Ảnh: Yonhap.

Động thái này được đưa ra sau khi người dân tỉnh Seongju phản đối mạnh mẽ quyết định của chính phủ Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ THAAD tại căn cứ pháo binh Seongsan, 1 địa điểm cách không quá xa khu vực đông dân cư.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết: "Chúng tôi đã chọn ra 3 địa điểm có thể triển khai THAAD sau khi trao đổi với chính quyền tỉnh Seongju. Phía Hàn Quốc và Mỹ sẽ cử 1 đội đến trực tiếp thị sát hiện trường và đánh giá về khả năng triển khai hệ thống THAAD tại các địa điểm này."

3 địa điểm được đưa ra là chợ Yeomsok tại Geumsoo-myeon, chợ Kkachi tại Sooryoon-myeon và 1 sân golf đang được điều hành bởi Tập đoàn Lotte tại Chojeon-myeon.

Theo những phân tích ban đầu, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ không lựa chọn 2 địa điểm đầu tiên với lí do chi phí. Trong khi đó, địa điểm đề cử cuối cùng đang được đánh giá cao với vị trí cách xa khu dân cư và cơ sở hạ tầng hiện có đạt chất lượng tốt.

Ông Sang-gyun cho biết: "Chúng tôi sẽ áp dụng 6 nguyên tắc bao gồm hiệu quả hoạt động, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, cơ sở hạ tầng, độ an toàn tổng thể, thời gian thi công, chi phí, và thời gian chuẩn bị để triển khai - để quyết định địa điểm thay thế càng nhanh càng tốt."

Trước đó, các cư dân của Seongju đã phản đối hệ thống THAAD với lo ngại về nguy cơ đe dọa sức khỏe do phóng xạ hạt nhân. Gần đây, họ đã yêu cầu chính phủ Hàn Quốc lựa chọn 1 địa điểm khác tại Seongju dùng để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa.

Thanh Hiền

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới