Mỹ khởi động chiến dịch ném bom IS ở Libya

(Baonghean.vn) - Ngày 1/8, các máy bay chiến đấu của Mỹ bắt đầu ném bom vào các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Libya. Đây là động thái đáp ứng yêu cầu của chính phủ được Liên hợp quốc công nhận ở Libya, giúp đẩy lùi nhóm IS ra khỏi thành trì quan trọng cuối cùng của chúng ở thành phố Sirte.

Một chiến binh thuộc lực lượng thân chính phủ được Liên hợp quốc công nhận tại Libya trong một cuộc giao tranh với IS ở thành phố Sirte, Libya ngày 31/7. Ảnh: Reuters.
Một chiến binh thuộc lực lượng thân chính phủ được Liên hợp quốc công nhận tại Libya trong một cuộc giao tranh với IS ở thành phố Sirte, Libya ngày 31/7. Ảnh: Reuters.

“Các cuộc không kích đầu tiên đã được thực hiện ở nhiều địa điểm tại Sirte, gây thiệt hại nghiêm trọng cho IS”, Thủ tướng Libya Fayez Seraj nói trên truyền hình quốc gia hôm 1/8.

Lực lượng thân chính phủ của Thủ tướng Seraj đã chiến đấu với IS tại Sirte - quê hương của cựu độc tài Muammar Gaddafi từ tháng 5.

IS đã chiếm giữ thành phố ven biển Địa Trung Hải này hồi năm ngoái, biến đây trở thành thành trì quan trọng nhất của chúng bên ngoài Syria và Iraq. Thế nhưng, nhóm này hiện đang bị bao vây trong vòng vài km kể từ trung tâm thành phố, nơi chúng nắm giữ các địa bàn chiến lược, bao gồm Trung tâm hội nghị Ouagadougou, bệnh viện trung ương và trường đại học.

Thủ tướng Seraj cho biết, Hội đồng Tổng thống của Chính phủ hoà hợp dân tộc Libya (GNA) đã quyết định “kích hoạt” việc tham gia vào các liên minh quốc tế chống IS và “yêu cầu Mỹ thực hiện các cuộc không kích nhắm vào IS”.

“Tôi muốn đảm bảo rằng, các hoạt động này được giới hạn trong một khoảng thời gian cụ thể và không vượt ra ngoài Sirte cũng như ngoại ô của thành phố”, ông Seraj đồng thời khẳng định, sự hỗ trợ của liên quân quốc tế trên mặt đất sẽ chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama được ủy quyền quyết định các các cuộc không kích này.

“GNA đã thành công trong việc chiếm lại các vùng lãnh thổ từ IS xung quanh thành phố Sirte, và nay có thêm sự hỗ trợ từ Mỹ để tiếp tục nhắm đến các mục tiêu IS ngay trung tâm Sirte. Đây là quyết định chiến lược”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói.

Lực lượng này chủ yếu gồm dân quân từ thành phố phía Tây Misrata tiến về Sirte hồi tháng 5. Nhưng các bước tiến của nhóm đã bị chậm lại những tuần gần đây do những tay súng bắn tỉa, bom và các bẫy mìn của IS.

Lực lượng này cũng phàn nàn rằng, sự hỗ trợ từ phía chính phủ được công nhận tại Tripoli và cả bên ngoài quá chậm. Ít nhất 350 chiến binh của nhóm đã thiệt mạng,  hơn 1.500 người khác bị thương trong các chiến dịch.

Trước đây, máy bay chiến đấu Libya cũng đã tiến hành không kích thành phố Sirte, tuy nhiên, họ thiếu vũ khí và công nghệ để thực hiện cuộc tấn công chính xác.

Khang Duy

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới