Nga bị truất quyền thi đấu Paralympic 2016

(Baonghean.vn) - Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) - Philip Craven ngày 7/8 tuyên bố đoàn vận động viên khuyết tật Nga bị truất quyền thi đấu tại Paralympic Rio 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ đoàn vận động viên khuyết tật Nga trở về từ Paralympic London 2012 tại điện Kremlin vào tháng 9/2012. Ảnh: AFP.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ đoàn vận động viên khuyết tật Nga trở về từ Paralympic London 2012 tại điện Kremlin vào tháng 9/2012. Ảnh: AFP.

"Hội đồng kỷ luật của IPC quyết định đình chỉ Uỷ ban Paralympic Nga và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Điều này đồng nghĩa Ủy ban Paralympic Nga sẽ mất tất cả các đặc quyền của 1 thành viên IPC, bao gồm việc các vận động viên khuyết tật Nga sẽ không được tham dự bất kỳ giải đấu nào do IPC tổ chức và không được tham gia vào các hoạt động của IPC. Ủy ban Paralympic Nga sẽ không được phép cử các vận động viên của mình tham dự Paralympic Rio 2016” - Ông Craven phát biểu trong cuộc họp báo ngày 7/8.

Hình phạt được IPC đưa ra sau khi Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) công bố báo cáo chứng minh các vận động viên Nga sử dụng doping dưới sự bảo trợ của chính phủ. Bê bối doping khiến quốc gia này ban đầu đối mặt với nguy cơ bị đình chỉ thi đấu tại Olympic Rio 2016. Sau đó, chỉ có điền kinh và cử tạ là 2 môn thể thao mà các vận động viên Nga không được phép tranh tài.

Vị Chủ tịch IPC cho biết thêm đã có bằng chứng về việc thiết bị kiểm tra doping tại Paralympic Sochi 2014 bị thay thế và IPC có kế hoạch kiểm tra lại kết quả của tất cả các bài kiểm tra doping của các vận động viên Nga tại Sochi 2014 trong những tháng sắp tới.

Theo ông Craven, Ủy ban Paralympic Nga đã được thông báo về quyết định đình chỉ trước đó trong ngày 7/8.

Thanh Hiền

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới