Angela Merkel thừa nhận sai lầm về vấn đề người tị nạn

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19/9 đã nhận trách nhiệm về thất bại tại cuộc bầu cử ở Berlin hôm 18/9, đồng thời thừa nhận sai lầm trong việc xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn vào năm 2015 của mình.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel xuất hiện bài phát biểu tự phê bình hôm 19/9. Ảnh: AP
Thủ tướng Đức Angela Merkel xuất hiện bài phát biểu tự phê bình hôm 19/9. Ảnh: AP

Vào ngày 18/9, 2 chính đảng lớn tại chính phủ Đức là Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa (CDU) và Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) đã phải đón nhận một kết quả bầu cử được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử thành lập đảng của mình trong cuộc bỏ phiếu tại Berlin, trong khi 2 đảng phe cánh tả là Die Linke và afD đã giành được một kết quả ấn tương.

Sau đó, trong bài phát biểu tự phê bình ngày 19/9, nữ Thủ tướng Đức cho biết bà đã "chiến đấu" để đảm bảo không lặp lại tình trạng hỗn loạn tại biên giới nước Đức như đã diễn ra hồi năm 2015, tuy nhiên đôi khi cũng không thể kiểm soát được hết tình hình. Bà Merkel khẳng định: "Không ai muốn lặp lại tình trạng năm ngoái, trong đó có tôi."

Mặc dù vậy, bà Merkel cũng đã không thay đổi quyết định mở cửa biên giới cho hàng ngàn người tị nạn đang bị mắc kẹt tại ga Keleti, Budapest do chính mình đưa ra vào cuối tháng 9/2015. Bà Merkel thừa nhận sai lầm là do bản thân và chính phủ của mình đã không đủ nhanh nhạy để chuẩn bị đối phó với cuộc di cư có quy mô lớn từ Trung Đông. Phát biểu trước báo giới, bà Merkel cho biết "Tôi ước gì có thể quay ngược thời gian."

Bà Merkel cũng thừa nhận trong quá khứ đã không giải thích cụ thể về chính sách tị nạn của mình, đồng thời cụm từ "Wir schaffen das" ( nghĩa là "Chúng tôi sẽ quản lý") đã "khiêu khích" một số người vốn không đồng ý với tư tưởng chính trị của bà.

Ngoài ra, Bà Merkel cũng bày tỏ sự bác bỏ đối với lời kêu gọi của Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc Bayern (CSU) về một "giới hạn tối đa" số lượng người tị nạn có thể được chấp nhận vào Đức vào năm 2016, và cho rằng điều đó "sẽ không giải quyết được vấn đề". Bà Merkel cho biết việc cấm người nhập cư vào Đức trên cơ sở tôn giáo của họ sẽ không phù hợp với hiến pháp Đức và "nền tảng đạo đức" của chính đảng của bà.

Thanh Hiền

(Theo Guardian)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới