Cách tặng hoa của người Nga có gì lạ?

(Baonghean.vn) - Ở Nga, số hoa chẵn chỉ dùng trong ngày tang lễ, tưởng niệm. Khi đến nhà người Nga chơi hoặc muốn tặng hoa cho họ, bạn nên tặng số lượng hoa lẻ như một, ba, năm, bảy.

Phong tục này xuất hiện từ thời Nga cổ. Các đạo sĩ của các bộ lạc đông Slavia quan niệm, số chẵn là biểu tượng cho sự kết thúc một vòng đời - đó là cái chết. Ngược lại, số lẻ tượng trưng cho sự sống và nó như một bùa hộ mệnh, giúp con người chống lại điều ác hay linh hồn ma quỷ.

Đặt những bông hoa cẩm chướng đỏ lên bia mộ những người chiến sĩ trong lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức (ảnh internet)
Đặt những bông hoa cẩm chướng đỏ lên bia mộ những người chiến sĩ trong lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức. Ảnh: Internet

Chính vì vậy, người Nga tặng hoa cho nhau bằng số hoa lẻ, và đặt lên mộ những người quá cố số hoa chẵn.

Phong tục “ngược” này của người Nga đôi khi đã làm cho người nước ngoài lúng túng, đặc biệt là những du khách đến từ Đông Á. Ví dụ như người Việt không bao giờ tặng hoa số lẻ cho nhau, vì nó chỉ dành cho người đã khuất.

9 bông thể hiện mong muốn sở hữu. Ảnh: Internet
9 bông hoa thể hiện mong muốn sở hữu. Ảnh: Internet

Với người Nga, bạn hãy tặng 1 bông, nếu bạn muốn bày tỏ sự chú ý của mình. 3 bông, nếu bạn muốn bày tỏ sự tôn trọng. Bó hoa 5 bông là biểu tượng của lòng biết ơn. 7 bông khi bạn muốn thú nhận tình yêu của mình. 9 bông thể hiện mong muốn sở hữu. 11 bông - một trái tim, một tình yêu. Và bó 13 bông thường được tặng trong các dịp lễ kỷ niệm tình yêu hay đám cưới.

Bên cạnh đó, người Nga yêu thích các màu hoa như: đỏ, hồng - tượng trưng cho tuổi trẻ, sự khiêm tốn; màu cam - sức mạnh tuyệt đối; màu tím - hùng vĩ, trang trọng, hay nhân phẩm tốt đẹp; màu trắng - tinh khiết, ngây thơ.

Người Nga thích được tặng những bó hoa to. Ảnh: Internet
Người Nga thích được tặng những bó hoa to. Ảnh: Internet

Ngược với các nước châu Mỹ, hay châu Âu, màu vàng được tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng, thì ở Nga, màu vàng chỉ sự phản bội, nên rất ít người Nga chọn hoa màu vàng.

Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới