Donald Trump chê Tổng thống Obama 'quá ngu dốt'

Tỷ phú Trump cảnh báo sẽ có thêm nhiều vụ đánh bom trên khắp nước Mỹ như ở New York và New Jersey bởi lãnh đạo Mỹ quá 'yếu kém và ngu dốt'.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox News hồi đầu tuần, ông Trump nhấn mạnh: “Chính sách nhập cư của Mỹ là một mớ hỗn độn, một nỗi hổ thẹn. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải chứng kiến thêm nhiều vụ đánh bom trên khắp nước Mỹ bởi chính sách nhập cư của chúng ta quá yếu kém. Chính phủ Mỹ đã quá yếu kém khi cho phép hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn người nhập cư vào Mỹ”.

Tỷ phú Mỹ Donald Trump chỉ trích gay gắt Tổng thống Mỹ Obama sau loạt vụ nổ bom tại New York và New Jersey. Ảnh: AP.
Tỷ phú Mỹ Donald Trump chỉ trích gay gắt Tổng thống Mỹ Obama sau loạt vụ nổ bom tại New York và New Jersey. Ảnh: AP.

Đòn giáng mạnh vào Tổng thống Obama

Theo các chuyên gia, tuyên bố trên của ông Trump được cho là “nhằm thẳng vào” kế hoạch tiếp nhận 110.000 người nhập cư trên khắp thế giới vào Mỹ trong năm tài khóa 2017- tăng khoảng 25.000 người so với năm tài khóa 2016.

“Họ không thể phân loại được hết số người nhập cư đó. Tôi đã trao đổi với những quan chức thực thi pháp luật tốt nhất của Mỹ và họ khẳng định rằng, không có cách nào để có thể làm được điều này”, ông Trump khẳng định.

Thậm chí, tỷ phú Mỹ còn chỉ trích gay gắt Tổng thống Obama: “Tôi không chỉ muốn nói rằng lãnh đạo của chúng ta quá yếu ớt mà còn muốn khẳng định rằng họ quá ngu dốt”.

Tỷ phú Trump cũng lên tiếng bày tỏ hoài nghi về tuyên bố của giới chức Mỹ rằng, dường như không có gì liên quan giữa hai vụ nổ bom tại New York và New Jersey với các vụ tấn công khủng bố.

“Tôi cho rằng có rất nhiều “mối liên hệ” với bên ngoài trong các vụ đánh bom tại New York và New Jersey. Có quá nhiều nhóm có thể bị tình nghi bởi chúng ta đã cho phép người của chúng vào nước Mỹ để phá hoại đất nước chúng ta và khiến người dân Mỹ cảm thấy không an toàn”, ông Trump nhấn mạnh.

Cũng theo tỷ phú Mỹ, cảnh sát Mỹ đã “lừng khừng” trong vụ này bởi họ ngại đụng chạm đến vấn đề tôn giáo và sắc tộc trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Cảnh sát không muốn đụng chạm đến vấn đề tế nhị đó. Ngay cả khi có bất kỳ một kẻ nào đó bị tình nghi mang một khối bom lớn sau lưng, cảnh sát cũng sẽ không tìm cách ngăn chặn chỉ bởi hắn ta đến từ một số khu vực trên thế giới mà giới chức Mỹ không muốn bị cáo buộc có liên quan”, ông Trump khẳng định.

Trước đó, tỷ phú Trump đã bị chỉ trích dữ dội vì đã nói trước đám đông ủng hộ mình rằng, một quả bom đã phát nổ tại New York ngay cả khi giới chức Mỹ kịp xác định nguyên nhân của vụ nổ.

“Tôi phải nói với các bạn điều này trước khi lên máy bay, một quả bom đã phát nổ tại New York. Không ai biết điều gì đã xảy ra nhưng chúng ta đang sống trong một thời điểm mà chúng ta cần phải trở nên cực kỳ cứng rắn”, ông Trump nhấn mạnh.

Tỷ phú Mỹ khẳng định, ông đã làm đúng khi tuyên bố như vậy: “Dù không chứng kiến vụ nổ nhưng tôi đã nói đúng về vụ việc đó mà vẫn bị chỉ trích. Lẽ ra tôi phải là người dẫn chương trình bởi tôi đã đưa tin này trước khi họ kịp lên tin”.

Donald Trump mới chính là thảm họa

Đáp lại những chỉ trích của tỷ phú Mỹ nhằm vào mình, Tổng thống Obama cho rằng, ông Trump hoàn toàn khác biệt so với hai đối thủ của đảng Cộng hòa mà ông từng phải đối mặt trong cuộc bầu cử năm 2008 và 2012.

“Khi tôi tranh cử với ông John McCain, chúng tôi cũng bất đồng sâu sắc về nhiều vấn đề nhưng tôi không thể nói rằng ông ấy không đủ tư cách làm Tổng thống Mỹ. Tôi cũng không thể nói rằng ông Mitt Romney là một thảm họa không thể ngăn chặn nổi. Tuy nhiên, Donald Trump thực sự không đủ tư cách để trở thành Tổng thống”, ông Obama nhấn mạnh.

“Trump thậm chí còn không quan tâm đến việc học hỏi để có được kiến thức tối thiểu để có thể đưa ra những quyết định khó khăn hàng ngày. Ông ấy không muốn học hỏi, không muốn cải thiện bản thân. Vị trí Tổng thống không phải là nơi để ông ấy diễn trò, đó là nơi ông ấy phải thể hiện được năng lực thực sự.

Đáng ngại hơn, ông Trump sẽ khiến nước Mỹ trở nên chia rẽ hơn bao giờ hết thay vì xích lại gần nhau. Ông ấy sẽ tìm cách “dìm chết” những người từ trước đến nay đã rất dễ bị tổn thương thay vì nâng đỡ cho họ”, Tổng thống Obama chỉ trích.

Cũng theo ông Obama, khoảng cách giữa bà Clinton và ông Trump lẽ ra sẽ phải xa hơn nữa chứ không phải gần như hiện nay. Tuy nhiên, tình trạng phân cực trong chính giới Mỹ đã dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng này.

Thậm chí, vị Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ còn bi quan cho rằng, rất khó có khả năng một phụ nữ lên nắm quyền lực tối cao tại Mỹ: “Có một lý do rõ ràng về việc tại sao cho đến nay chúng ta vẫn chưa có một nữ Tổng thống.

Chúng ta vẫn đang phải nỗ lực hết sức mình để đem lại quyền lực cho phụ nữ và một điều đáng buồn là chúng ta vẫn đang gặp phải rất nhiều khó khăn và bất công theo nhiều cách thức khác nhau”./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới