IS cấm phụ nữ Hồi giáo mặc áo choàng

(Baonghean.vn) - Mặc dù từng đưa ra “hình phạt” rất nặng với những phụ nữ không che kín mặt và thân thể như phạt đánh, thậm chí tử hình, nhưng mới đây, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lại lệnh cấm ngược đời là phụ nữ không được mặc burka - trang phục trùm kín từ đầu đến chân của phụ nữ Hồi giáo.

IS coi phụ nữ đeo mạng che mặt là mối đe dọa an ninh. Ảnh: Getty.
IS coi phụ nữ đeo mạng che mặt là mối đe dọa an ninh. Ảnh: Getty.

IS ban hành lệnh cấm burka vì cho rằng những chiếc mạng che kín mặt của phụ nữ Hồi giáo là mối đe dọa an ninh.

Trước đây, lực lượng cảnh sát giáo lý của IS đã bắt buộc mọi phụ nữ trong vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng tại Iraq và Syria phải mặc burka ở nơi công cộng. Những phụ nữ không tuân thủ sẽ bị lực lượng cảnh sát giáo lý phạt đánh hoặc hành hình.

Thế nhưng mới đây, IS lại “quay ngoắt” khi cấm phụ nữ đeo mạng che mặt ở Mosul, Iraq.

Theo một nguồn tin từ nội bộ IS, tổ chức khủng bố này thay đổi quy định khi một số thủ lĩnh đã bị giết trong các vụ tấn công do phụ nữ mặc burka và niqab tiến hành trong vài tháng gần đây.

Lệnh cấm của IS gây nhiều chú ý khi thời gian gần đây, những tranh cãi xung quanh trang phục của phụ nữ Hồi giáo đang diễn ra tại nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước châu Âu.

Trước đó, IS ban hành nhiều lệnh cấm kỳ quặc mà chúng cho là không tuân thủ giáo lý đạo Hồi Sharia, như cấm các trọng tài bóng đá hành nghề tại những vùng lãnh thổ IS chiếm đóng.

IS cũng cấm người dân hút thuốc, khiêu vũ, xem các kênh truyền hình nước ngoài, sử dụng internet cá nhân, sử dụng đầu thu tín hiệu vệ tinh…

Diệp Khanh

(Theo Express)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới