Ít khả năng Hàn Quốc giúp Triều Tiên khắc phục hậu quả lũ lụt

(Baonghean.vn) - Hàn Quốc hôm nay (19/9) cho biết, do những căng thẳng liên quan đến vụ thử hạt nhân của Triều Tiên mới đây, ít có khả năng Hàn Quốc sẽ trợ giúp Triều Tiên khắc phục hậu quả các trận lũ lụt vừa qua.

 Ít có khả năng Hàn Quốc sẽ trợ giúp Triều Tiên khắc phục hậu quả lũ lụt. Ảnh: Yonhap
Ít có khả năng Hàn Quốc sẽ trợ giúp Triều Tiên khắc phục hậu quả lũ lụt. Ảnh: Yonhap

Khu vực phía Bắc Triều Tiên đang phải chống chọi với đợt lũ lụt được coi là tồi tệ nhất kể từ khi nước này thoát khỏi sự đô hộ của Nhật Bản 1910-1945. Mưa lớn đã khiến hơn 130 chết và hơn 400 người mất tích.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên đã không đưa ra lời đề nghị trợ giúp chính thức nhằm giúp khắc phục hậu quả lũ lụt, đồng thời nhận định rằng khó có khả năng Hàn Quốc chấp nhận một lời đề nghị như vậy.

“Ngay cả khi Triều Tiên kêu gọi trợ giúp, chúng tôi không nghĩ rằng có thể hỗ trợ họ trong tình cảnh hiện nay” - ông Jeong Joon-hee, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ.

Ngày 9/9, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và là vụ thử thứ hai chỉ trong vòng 8 tháng. Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên diễn ra một thời gian ngắn sau khi tỉnh Hamgyong phía bắc Triều Tiên phải hứng chịu mưa lớn trong 5 ngày liên tục, bắt đầu từ 29/8.

Ông Jeong cho rằng: “Triều Tiên vẫn tiến hành vụ thử hạt nhân bất chấp tình hình lũ lụt nghiêm trọng. Bình Nhưỡng nên tập trung nguồn lực vào việc ổn định cuộc sống người dân hơn là đổ tiền vào các chương trình phát triển hạt nhân”.

Trước đó, vào đầu tháng 9, một tổ chức dân sự của Hàn Quốc cũng đã xin ý kiến chính phủ về kế hoạch liên lạc với các quan chức Triều Tiên tại một nước thứ ba nhằm trợ giúp Triều Tiên vượt qua khó khăn trong giai đoạn này. Hiện chính phủ đang xem xét đề nghị này.

Hàn Quốc đã tạm ngưng việc trao đổi giữa các tổ chức dân sự giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân từ tháng 1/2016.

Diệp Khanh

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới