Lệnh ngừng bắn Syria vẫn 'treo'

(Baonghean.vn) - Vào lúc 1h sáng nay (23/9 theo giờ Việt Nam), nhóm quốc tế hỗ trợ Syria đã họp một lần nữa bên lề hội nghị của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hợp quốc. Tuy nhiên các bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào về lệnh ngừng bắn tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang nỗ lực gia hạn lệnh ngừng bắn tại Syria. Ảnh: Sputnik
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang nỗ lực gia hạn lệnh ngừng bắn tại Syria. Ảnh: Sputnik

Cuộc họp lúc rạng sáng nay của Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria do Mỹ và Nga đồng chủ trì đạt được rất ít tiến triển, khả năng gia hạn lệnh ngừng bắn tại Syria vốn đã hết hạn từ đầu tuần này vẫn chưa thể xác định.

Thành viên Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria (ISSG) gặp nhau lần thứ hai sau khi Đại hội đồng Liên Hợp quốc không thể khôi phục được lệnh ngừng bắn sau các cuộc thảo luận mà Đặc phái viên Liên Hợp quốc về Syria - ông Steffan de Mistura gọi là “kéo dài, đau đớn và thất vọng”.

Ông De Mistura tỏ ra khá hoài nghi về các cuộc đàm phán, cho rằng còn rất ít thời gian để quyết định về lệnh ngừng bắn ở Syria. Ông cho rằng sự thất bại của lệnh ngừng bắn đến thời điểm này là do cả phe chính phủ và lực lượng đối lập. 

Trả lời giới báo chí, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng “Chúng tôi không thể tuyên bố với thế giới rằng chúng tôi đã được thỏa thuận khi mà chúng tôi chưa thực sự làm được điều đó”. Đề cập những trở ngại trong quá trình đàm phán về tiến trình hòa bình ở Syria, ông Lavrov chỉ ra rằng “những nỗ lực dường như chỉ đến từ phía chính phủ Syria”.

Ông Lavrov thúc giục các bên trong cuộc xung đột tại Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn mà Nga và Mỹ đã đạt được tại Geneva: “Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết cũng như tìm kiếm sự ủng hộ của các lực lượng đối lập, để những nhóm khủng bố như Jabhat al-Nusra không thể hưởng lợi từ lệnh ngừng bắn này”. Theo ông Lavrov, Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria đã đạt được “nhận thức chung” và đang làm rõ các chi tiết.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lại đổ lỗi cho Nga và Syria không thực hiện tốt vai trò của mình theo thỏa thuận, đồng thời yêu cầu toàn bộ những máy bay đang tiến hành các cuộc không kích ở Syria phải hạ cánh ngay lập tức.

“Nếu như không thực hiện việc này, tôi tin là sẽ không có bất cứ triển vọng hoặc kế hoạch nào có thể đạt được, và chúng tôi sẽ không thể đưa ra tuyên bố khả quan nào sau cuộc họp” - ông John Kerry nói.

Ông Kerry cho rằng việc gia hạn lệnh ngừng bắn, nối lại các hoạt động cứu trợ, cô lập các nhóm khủng bố như Mặt trận Nusra và Daesh, bắt đầu các cuộc đàm phán là những yếu tố cơ bản nhằm khôi phục sự thống nhất của đất nước Syria.

Ông Kerry nói thêm rằng, nếu phía Nga đưa ra những đề xuất mang tính xây dựng trong cuộc họp diễn ra vào hôm nay, Mỹ sẽ sẵn sàng lắng nghe.

Trong ngày 22/9, lực lượng vũ trang Syria đã phát động một chiến dịch tấn công mới ở phía đông thành phố Aleppo, cảnh báo dân thường tránh xa các khu vực mà các lực lượng khủng bố đang chiếm giữ./.

Diệp Khanh

(Theo RT)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới