Mỹ dùng thuốc trừ sâu diệt Zika

(Baonghean) - Ngày 24/9, các quan chức y tế của Mỹ cho biết, từ nhiều tuần nay, máy bay đã phun xuống khu vực phía đông nam nước Mỹ một loại thuốc trừ sâu được xem là “yếu tố quyết định” để tiêu diệt loại muỗi mang virut Zika.

Một chiếc máy bay phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt loại muỗi mang virut Zika. Ảnh: Reuters
Một chiếc máy bay phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt loại muỗi mang virut Zika. Ảnh: Reuters

Tom Frieden, giám đốc Trung tâm Liên bang về kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) cho biết, sản phẩm thuốc trừ sâu nói trên cho phép tiêu diệt loại muỗi Aedes aegypti - trung gian truyền virut Zika sang người.

Theo ông Frieden, việc phun loại loại thuốc trừ sâu này từ trên không sẽ cho phép “giảm nhanh chóng số lượng muỗi” so với việc phun trên mặt đất và đây “dường như là phương án hiệu quả nhất” cũng như là “yếu tố quyết định” trong cuộc chiến chống lại virut Zika.

Hiện, việc sử dụng loại thuốc trừ sâu này đang gây ra nhiều tranh cãi bởi sản phẩm thuốc trừ sâu này chủ yếu dùng dưới dạng phun có chứa chất “naled” - một loại chất bị cấm ở Liên minh châu Âu.

Chất “naled” được sử dụng ở Mỹ từ những năm 1959 để chống muỗi bất chấp những nguy cơ mà nó có thể gây ra cho con người và môi trường.

Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng chất này từ năm 2012 thế nhưng Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ vẫn cho rằng đây là chất an toàn nếu phun ít.

Từ đầu tháng 9, truyền thông Mỹ đã đưa tin về hiện tượng hàng triệu con ong bị chết ở Nam Carolina sau khi người ta phun chất naled vì phát hiện ra 4 trường hợp nhiễm Zika ở khu vực này.

Trước thông tin trên, CDC một lần nữa nhắc lại rằng trong thời gian qua không ghi nhận các trường hợp mắc bệnh liên quan đến chất naled.

Ông Frieden cho biết, ông hiểu những mối lo ngại của mọi người nhưng ông cũng đảm bảo rằng mọi hãy yên tâm vì thuốc trừ sâu chỉ được phun với một lượng “rất ít”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã xác nhận hơn 3.300 trường hợp nhiễm Zika chủ yếu do đi du lịch tới các nước đang có dịch. Trong đó, có 95 trường hợp bị nhiễm Zika ngay tại ở Florida.

Được biết, virut Zika có thể lây truyền qua muỗi, đường tình dục. Đây là loại bệnh đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai vì nó là nguồn gốc của những biến dị bất thường ở não của thai nhi.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới