Nga tuyên bố tiếp tục không kích ở Syria, bất chấp Mỹ

(Baonghean.vn)- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 29/9 thông báo lực lượng không quân Nga sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự ở Syria, để hỗ trợ quân chính phủ Syria và chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố ở nước này.

Quân đội Syria giành quyền kiểm soát quận Farafira từ tay lực lượng phiến loạn sau nhiều ngày không kích ác liệt. Ảnh: AFP
Quân đội Syria giành quyền kiểm soát quận Farafira từ tay lực lượng phiến loạn sau nhiều ngày không kích ác liệt. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được phía Nga đưa ra bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 28/9 đã kêu gọi Moskva khôi phục lệnh ngừng bắn và ngừng chiến dịch không kích tại các vùng chiến sự ở Syria, trong đó có thành phố Aleppo.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, ông Peskov cũng đồng thời hối thúc Washington đưa ra cam kết tách biệt những tay súng "đối lập ôn hòa" ở Syria với "những phần tử khủng bố", và gọi tuyên bố mới nhất của Mỹ về Syria là "vô ích và khó nghe".

Hôm 28/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng Nga có lợi ích trong việc chấm dứt tình trạng bạo lực ở Syria do các phần tử khủng bố có khả năng tận dụng khoảng trống ở đây và thực hiện các vụ tấn công nhằm vào những lợi ích của Nga, thậm chỉ cả các thành phố của Nga.

 Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RT
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: RT

Bất chấp những căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga, ông Peskov tuyên bố Moskva sẵn sàng nối lại hợp tác với Mỹ nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Cũng liên quan tới tình hình Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cùng ngày tuyên bố nước này "rất sẵn sàng" hợp tác với Nga về một lệnh ngừng bắn ở Syria, cũng như việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới quốc gia xung đột này nếu Điện Kremlin cũng sẵn sàng thực hiện điều này.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Ankara, ông Cavusoglu cho biết đã thảo luận với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif về thỏa thuận ngừng bắn và viện trợ nhân đạo ở Syria. Hai bên nhất trí nỗ lực hơn nữa vì một thỏa thuận ngừng bắn và giải pháp chính trị. Ông Cavusoglu nhấn mạnh nếu Nga sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ về thỏa thuận ngừng bắn và viện trợ nhân đạo, thì Ankara rất sẵn sàng./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới