Nữ thần sống Nepal - tuổi thơ khác biệt của những bé gái tại Katmandu

Với nhiều gia đình ở Nepal, con gái được chọn làm nữ thần là một niềm vinh dự cho họ, thế nhưng, các bé gái lại phải sống một cuộc sống "không tuổi thơ" khi không được bước ra khỏi nhà cho tới khi dậy thì.

Khoác lên mình bộ trang phục truyền thống và những nét vẽ đầy màu sắc trên gương mặt ngây thơ, hồn nhiên; những cô bé này được gọi bằng cái tên Kumari, hay những nữ thần sống của Nepal. Nét phong tục có truyền thống hàng trăm năm tại đất nước này cho rằng, nếu nữ thần nhìn vào đôi mắt của ai đó, người ấy sẽ có may mắn suốt đời.

Trong văn hóa Nepal, Kumari là hiện thân của vị thần Taleju. Những cô bé được chọn là nữ thần từ khi các em chưa dậy thì, thậm chí là từ lúc mới 2-4 tuổi và phải trải qua nhiều tiêu chuẩn rất gắt gao. Với mỗi gia đình có con được chọn làm nữ thần, họ cảm thấy rất vinh dự và cuộc sống sẽ thay đổi rất nhiều.

Nữ thần sống Nepal - tuổi thơ khác biệt của những bé gái tại Katmandu - Ảnh 1.
Nếu nữ thần nhìn vào đôi mắt của ai đó, người ấy sẽ có may mắn suốt đời.

 Tuy nhiên với các em nhỏ, đôi khi nó phải đánh đổi bằng một tuổi thơ khác biệt với những người đứa trẻ cùng trang lứa. Khi những nữ thần sống bước vào tuổi dậy thì, họ sẽ chọn ra một bé gái khác để thay thế.

Quy trình tuyển chọn gắt gao

Từ hàng trăm nghìn bé gái ở Nepal, người ta chỉ có thể chọn ra một người cho vị trí đó. Do vậy, đây được coi là một trong những quy trình tuyển chọn gắt gao nhất trên thế giới! Kumari phải xuất thân từ một tầng lớp Newar Shakya trong xã hội Nepal. 

Bé gái phải khỏe mạnh, chưa bao giờ chảy máu hay nhiễm các bệnh lây truyền và chưa nhổ răng bao giờ. Sau khi đã được đánh giá đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, những người chọn lựa sẽ xem xét các yếu tố ngoại hình. Những đặc điểm ngoại hình cần có như đuôi mắt như mắt bò, đùi chắc khỏe như đùi hươu, ngực như của sư tử, giọng trong và mềm mại như của vịt.

Nữ thần sống Nepal - tuổi thơ khác biệt của những bé gái tại Katmandu - Ảnh 2.
Những đặc điểm ngoại hình cần có: đuôi mắt như mắt bò, đùi chắc khỏe như đùi hươu, ngực như của sư tử, giọng trong và mềm mại như của vịt.

 Ngoài ra, người ta cũng sẽ xem xét yếu tố nhân mạng, tử vi của bé gái để xem có xung khắc với vua không. Tuy nhiên, những bài kiểm tra đó mới chỉ là bước đầu trong quy trình tuyển chọn.

Một trong những bài kiểm tra hãi hùng nhất để thử lòng dũng cảm của các bé gái là việc em sẽ được đưa tới đền Taleju để xem người ta hiến tế, chặt đầu trâu và dê dâng lên nữ thần Kali. Trong khung cảnh đêm đen với hàng trăm chiếc đầu trâu và dê, nếu cô bé không hề sợ hãi, khóc lóc, em sẽ vượt qua được vòng thử thách này. Sau đó, em phải ở trong một căn phòng với những chiếc đầu như vậy qua một đêm.

Nữ thần sống Nepal - tuổi thơ khác biệt của những bé gái tại Katmandu - Ảnh 3.
Thử thách lòng dũng cảm là một tiêu chuẩn để chọn nữ thần.

Bajracharya, một Kumari trước kia chia sẻ: "căn phòng quả thật rất đáng sợ, chỉ có đèn dầu. Tuy nhiên, khi bạn có sức mạnh của 1 nữ thần, bạn sẽ không sợ hãi gì cả, dù lúc đó tôi mới 5 tuổi".

Thử thách cuối cùng trước khi một bé gái chính thức được lựa chọn trở thành nữ thần sống của Nepal là nhặt ra những đồ vật của Kumari trước kia trong số rất nhiều đồ đạc trước mắt. Nếu thành công, em sẽ chính thức trở thành một Kumari với nhiều sự thay đổi trong cuộc sống.

Tuổi thơ khác biệt của một nữ thần

Nhiều người nói trở thành một nữ thần sẽ cướp đi tuổi thơ của các em nhưng với các gia đình và bản thân nhiều bé gái, nó là một vinh hạnh lớn lao. Điều thay đổi đầu tiên là việc các em sẽ không bao giờ được bước chân ra khỏi nhà, trừ thời điểm lễ hội hoặc những dịp quan trọng như  Navaratri hoặc Durga Puja. Cô bé luôn mặc trang phục màu đỏ, búi tóc và được trang điểm kỹ lưỡng.

Nữ thần sống Nepal - tuổi thơ khác biệt của những bé gái tại Katmandu - Ảnh 4.
Nữ thần xuất hiện trong lễ hội.

 Cha mẹ em khi đó sẽ phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc cô bé. Một Kumari gần như không bao giờ được ra ngoài nên sẽ có một số các em nhỏ cùng đẳng cấp xã hội với nữ thần sẽ được tới chơi cùng. Tuy nhiên, khi chơi với nữ thần, các em sẽ luôn phải nhường nhịn và chấp hành mọi yêu cầu của Kumari. 

Điều quan trọng là một nữ thần sống sẽ không bao giờ được đặt chân xuống đất khi đi ra ngoài. Mỗi khi xuất hiện tại các lễ hội hay nghi lễ quan trọng Nepal, cô bé luôn được người khác khiêng trên kiệu. Cơ thể của cô bé như một thực thể thiêng liêng và người dân tin rằng nếu chạm vào, họ sẽ có được may mắn và không có bệnh tật. 

Nữ thần sống Nepal - tuổi thơ khác biệt của những bé gái tại Katmandu - Ảnh 5.
Lúc nào em cũng có người bế hoặc ngồi kiệu khi ra ngoài đường.

Theo truyền thống, các nữ thần sẽ gần như tách biệt khỏi thế giới bên ngoài và không được tới trường. Nhưng giờ đây, nhiều nữ thần vẫn được cho phép tới trường vì mọi người tin rằng các em sẽ trở lại cuộc sống bình thường khi đến tuổi dậy thì. Một số em sẽ có giáo viên đến kèm riêng tại nhà. Và đương nhiên, một nữ thần cũng phải làm bài tập về nhà.

Cuộc sống trở lại bình thường

Mới đây nhất, bé gái Yunika 7 tuổi đã được chọn là nữ thần sống của đất nước Nepal. Tuy nhiên, khi cô bé đến giai đoạn dậy thì, em sẽ trở lại cuộc sống bình thường như bao người.

Nữ thần sống Nepal - tuổi thơ khác biệt của những bé gái tại Katmandu - Ảnh 6.
Cuộc sống của em sẽ trở lại bình thường sau khi đến tuổi dậy thì.

 Với nhiều bé gái, sau khi hết "nhiệm kỳ" của một nữ thần, các em sẽ quay lại trường học, có một cuộc sống bình thường và kết hôn. Dù trong quan niệm của người Nepal, nếu một người đàn ông kết hôn với một nữ thần sống, anh ta sẽ hộc máu mà chết ngay tức khắc. Nhưng trên thực tế, tất cả các Kumari tại Nepal đều đã kết hôn và nhiều người có cuộc sống hạnh phúc.

Chanira Bajracharya, một Kumari trước đây chia sẻ: "sau khi rời vị trí nữ thần, tôi gặp vấn đề trong việc đi lại vì trước kia, tôi toàn được bế khi ra ngoài. Thế giới ngoài kia cũng thật lạ lẫm và khác biệt với những gì tôi biết". Đây không chỉ là tâm sự của Chanira mà của nhiều Kumari khác khi ngần ấy năm sống tách biệt với thế giới bên ngoài khiến các em phải mất vài năm mới có thể hòa nhập lại với cuộc sống bình thường.

Theo Tri thức trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới