Pháp sẽ có gần 9000 điểm tiếp nhận người nhập cư

(Baonghean.vn) -Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 24/9 cho biết, hàng nghìn người di cư sống ở các khu lều trại tồi tàn có tên gọi là “Jungle”, gần thị trấn Calais sẽ được phân bổ trên khắp cả nước.

Người tị nạn đi bộ trong khu trại tị nạn được gọi là “Rừng” (Jungle) ở ngoại ô Calais, Pháp. (Nguồn: Reuters)
Người tị nạn đi bộ trong khu trại tị nạn được gọi là “Rừng” ở ngoại ô Calais, Pháp. Ảnh: Reuters

Đây là nỗ lực mới nhất của chính phủ Pháp nhằm dập tắt những lời chỉ trích đối với nước này trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư châu Âu.

Khoảng 9.000 địa điểm đang được chuẩn bị để trở thành trung tâm “tiếp nhận và định hướng” cho người di cư hiện đang sống trong các trại tị nạn gần thành phố cảng ở miền bắc nước Pháp, Tổng thống Hollande nói trên Kênh truyền hình i-Tele sau chuyến thăm một địa điểm ở Tours, cách 240 km về phía tây nam thủ đô Paris.

Những người di cư sẽ được phân chia thành các nhóm từ 40-50 người trong khoảng thời gian giới hạn từ 3 đến 4 tháng, ông Hollande nói.

Ông Hollande đồng thời khẳng định, những ai phù hợp với các các tiêu chí dành cho người tị nạn sẽ được phép lưu trú tại Pháp, còn những người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị trục xuất.

“Không nên có bất cứ trại tị nạn nào ở Pháp”, Tổng thống Pháp cho biết và khẳng định, mục tiêu của Pháp là dỡ bỏ hoàn toàn các trại như vậy.

Các khu trại tồi tàn mà Tổng thống Hollande đến thăm hôm thứ Hai tuần vừa qua, đã trở thành một biểu tượng của cuộc khủng hoảng di cư tại Pháp, vào thời điểm mà vấn đề nhập cư đang được coi là một chủ đề quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào năm tới.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng đã thăm thị trấn Calais trong tuần vừa rồi, khi ông tiến hành vận động cho sự trở lại trong cuộc đua giành ghế tổng thống vào năm tới.

Những người di cư trong trại tị nạn thường xuyên đụng độ với cảnh sát để tìm cách đi sang nước Anh. Một số chính trị gia đối lập Pháp cho rằng, đây là vấn đề của nước Anh và nước Anh nên đưa ra các biện pháp xử lý.

Theo chính quyền địa phương, khoảng 7.000 người di cư vẫn đang sống tạm bợ ở khu vực phía bắc của trại. Con số này đã tăng từ 4.500 người trong tháng 6. Trong khi đó, các nhóm nhân đạo đưa ra con số lên tới gần 9.000 người.

Chính quyền Pháp đã tháo dỡ nửa phía nam của trại tị nạn này vào tháng 2 và tháng 3. Chính phủ cũng khẳng định, khu trại sẽ phải tạm ngừng hoạt động nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Khang Duy

(Theo Reurters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới