Sự thật về tòa tháp cao nhất thế giới ở Dubai

Burj Khalifa với 164 tầng được hoàn thành trong vòng 5 năm, 12.000 lao động, 22 triệu giờ làm việc và chi phí xây dựng là 1.5 tỷ USD. Nhiệt độ giữa tầng thấp nhất và cao nhất tòa tháp chênh lệch lên tới 15 độ C.

Burj Khalifa ở Dubai là tòa tháp cao nhất thế giới với 164 tầng, cao 828 mét, vượt qua cả Trung tâm Thương mại thế giới ở Manhattan (Mỹ). Du khách có thể nhìn thấy Burj Khalifa lấp lánh như cây kim nhọn vào ban đêm dù đứng ở bất cứ nơi nào trong thành phố.

Công trình được mở cửa đầu tiên vào năm 2010 với buổi lễ ra mắt công chúng xa hoa và tốn kém. Burj Khalifa mất 5 năm để hoàn thành, lượng nhân công lên tới 12.000 người và chi phí xây dựng là hơn 1,5 tỷ USD. Tốc độ xây dựng của tòa tháp cũng được xếp hạng nhanh nhất thế giới bởi có những thời điểm 3 ngày là hoàn thành thêm một tầng mới.

su-that-ve-toa-thap-cao-nhat-the-gioi-o-dubai

Mặc dù được lấy ý tưởng từ bông hoa 3 cánh, Burj Khalifa thực tế trông giống một cây kim nhọn. Ảnh: The Inhabitat.

Móng của tòa tháp được đào sâu 43 mét so với mặt đất và phải mất tới 4 tháng để các công nhân có thể lau sạch 24.000 ô cửa sổ. Ngoài kỷ lục về chiều cao, Burj Khalifa còn nắm giữ nhiều kỷ lục khác như cấu trúc nhôm kính cao nhất, đài quan sát cao nhất hay tốc độ thang máy nhanh nhất thế giới (64 km/h).

Tòa tháp ban đầu được đặt tên là Burj Dubai nhưng sau đã đổi thành Burj Khalifa. Nguyên nhân được cho là giá các căn hộ ở đây quá đắt đỏ khiến công trình lâm vào cảnh ế ẩm. Dubai buộc phải tìm đến Tiểu vương của Abu Dhabi là Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, để xin sự giúp đỡ và được ông hỗ trợ hàng tỷ đô la trang trải các khoản nợ nần. Tòa tháp sau đó được đổi tên vào đúng ngày khai trương nhằm tôn vinh vị hoàng tộc hào phóng.

Nhiệt độ giữa tầng thấp nhất và cao nhất của tòa tháp có sự chênh lệch rất lớn, lên tới 15 độ C. Thời gian đón mặt trời mọc và lặn cũng cách nhau cả tiếng đồng hồ. Vào những ngày sương mù, người làm việc ở tầng cao thậm chí không thể nhìn được xuống bên dưới thành phố.

su-that-ve-toa-thap-cao-nhat-the-gioi-o-dubai-1

Nhiệt độ giữa tầng thấp nhất và cao nhất chênh lệch lên tới 15 độ C. Ảnh: Alldubai.

Do được xây dựng giữa sa mạc, Burj Khalifa có thể chịu được cái nóng lên tới 120 độ C và được bao phủ bởi 24.348 tấm cách nhiệt.

Trọng lượng của Burj Khalifa khi không có người là 500.000 tấn.

Giá thuê một căn hộ ở Burj Khalifa là 55.000 USD/năm nhưng phí dịch vụ lên đến 25.000 USD khiến nhiều khách hàng tỏ ý bất mãn. Dù vậy, 90% căn hộ tại Burj Khalifa luôn trong tình trạng có khách.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới