Thế giới nói gì sau tranh luận đầu tiên giữa Clinton-Trump?

(Baonghean.vn) - Tối ngày 26/9 (theo giờ địa phương) đã diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 ứng cử viên cho vị trí tổng thống Mỹ là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump. Sau 90 phút “đấu khẩu”, phần thắng đang tạm nghiêng về ứng cử viên đến từ đảng Dân chủ. Hãy cùng điểm qua ý kiến của người dân các nước trên thế giới sau màn đấu trí căng thẳng này.

Trung Quốc

Wang Pei, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thông tin liên lạc, đã theo dõi trực tiếp cuộc tranh luận này tại 1 quán cà phê ở Bắc Kinh. Anh chia sẻ "Cá nhân tôi thích tính cách của Trump và cảm giác ông ấy là một võ sĩ chiến đấu. Nhưng trong cuộc tranh luận hôm nay, tôi nghĩ rằng bà Clinton giống như một chính trị gia trưởng thành còn Trump trông không giống 1 chính khách."

Sinh viên Trung Quốc trực tiếp xem buổi tranh luận giữa Trump-Clinton tại 1 quán café tại Bắc Kinh. Ảnh: AP
Sinh viên Trung Quốc trực tiếp xem buổi tranh luận giữa Trump-Clinton tại 1 quán café tại Bắc Kinh. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Ge Mengchao, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành báo chí, chia sẻ rằng Trump sẽ là 1 tổng thống phù hợp hơn đối với Trung Quốc bởi suy nghĩ của 1 doanh nhân như Trump sẽ đánh giá cao mối quan hệ thương mại với các nước, đặc biệt với Trung Quốc.

Australia

Richard Mcconochie đã theo dõi cuộc tranh luận thông qua màn hình lớn tại 1 quán rượu ở thủ đô Canberra và cho biết “với tôi, Trump đã chiến thắng 1 cách thuyết phục.”

Anh Mcconochie chia sẻ “Trump đã đến cuộc tranh luận với vị thế là 1 người đàn ông có thể kiểm soát bản thân. Họ nói Trump không biết cách giải quyết các vấn đề, nhưng tôi thì lại nghĩ rằng ông ta luôn có ít nhất 1 phương án giải quyết cho những gì ông ta nói đến.”

Trong khi đó, Milton Gan, nhiếp ảnh gia sống tại Sydney thì cho rằng Trump đã cố gắng kiềm chế cơn tức giận của mình trong 15 phút đầu tiên, sau đó đã mất dần sự kiểm soát. Trong khi đó, bà Clinton chứng tỏ rằng mình là 1 người tự tin và đã có sự chuẩn bị tốt cho buổi tranh luận. “Rõ ràng bà Clinton có rất nhiều kinh nghiệm trong chính trường và thực tế đã chứng minh”, ông Gan cho biết.

Anh

Tim Stanley, 1 phóng viên của tờ Telegraph, Anh đã chia sẻ trong 1 bài viết của mình hôm 27/9 rằng ông Trump đã thắng trong cuộc tranh luận ngày hôm nay nhưng thất bại trong việc bầu cử. Ông Stanley cho biết “Trump đã nói tất cả những gì mà những ai ghét bà Clinton muốn nói trong suốt 30 năm qua. Trong khuôn khổ 1 chương trình truyền hình thực tế, ông Trump đã làm rất tốt. Ông liên tục la hét, chế giễu và ngắt lời, với sự trợ giúp của bà Clinton. Tuy nhiên, ông đã không nói bất kỳ điều gì trong cuộc tranh luận để giành được lá phiếu của những người không phải da trắng và phụ nữ.”

Đức

Sigmar Gabriel - Phó thủ tướng kiêm người đứng đầu Đảng Dân chủ Xã hội Đức, đã chia sẻ trên tờ Bild rằng Clinton là người chiến thắng rõ ràng và Trump đã cho thấy những điểm yếu chết người của mình.

"Trump đã không có một sự chuẩn bị kỹ càng, ngay cả đối với thử thách vấn đề Mỹ và các chính sách ngoại giao. Clinton đã thuyết phục được người dẫn chương trình. Đó thực sự là một chiến thắng rõ ràng cho bà ấy."

Thanh Hiền

(Theo AP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới