Ukraine thừa nhận khó duy trì sự ủng hộ của phương Tây

(Baonghean.vn)- Ngày 6/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng tình hình ngày càng trở nên khó khăn cho Kiev để duy trì sự ủng hộ của Phương Tây trong cuộc chiến chống "hành động gây hấn của Nga" và không thể loại trừ một cuộc “xâm lược” tổng lực từ Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại buổi lễ diễu binh nhân kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine tại thủ đô Kiev ngày 24/8/2016. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại buổi lễ diễu binh nhân kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine tại thủ đô Kiev ngày 24/8/2016. Ảnh: Reuters.

Phát biểu khai mạc phiên họp Quốc hội vào tháng 9, ông Poroshenko nói: "Ukraine sẽ tiếp tục cần tới sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc tế trong cuộc chiến chống sự xâm lược của Nga. Tuy nhiên, việc đảm bảo được sự ủng hộ đó đang ngày càng trở nên khó khăn đối với giới ngoại giao của chúng ta do mục đích khác nhau cùng với những yếu tố chủ quan".

Tổng thống Ukraine nói thêm rằng sức mạnh bên trong của châu Âu đang bị thử thách bởi những vấn đề bên ngoài như cuộc khủng hoảng di cư và các vụ tấn công của phiến quân, đồng thời cảnh báo cuộc bầu cử vào năm 2017 có thể sẽ chứng kiến việc các lực lượng chính trị sẵn sàng thỏa hiệp để Điện Kremlin nắm quyền.

Các phát biểu của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra giữa lúc Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ liệu có tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga, vốn gây ra thiệt hại kinh tế cho cả hai bên hay không. Trước đó, các nghị sỹ Ukraine cũng bày tỏ quan ngại sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy tại châu Âu và việc Vương quốc Anh rời khỏi EU có thể làm suy yếu sự ủng hộ của khối này với Kiev.

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga lên mức đỉnh điểm hồi tháng 8 vừa qua sau khi Moskva cáo buộc Kiev lên kế hoạch âm mưu tấn công tại Crimea.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới