Vi phạm lẻ tẻ sau lệnh ngừng bắn tại Syria

(Baonghean.vn) - Lệnh ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian đã chính thức có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Syria từ 19h tối 12/9 (theo giờ địa phương, tức khoảng 0h theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên theo các nguồn tin địa phương, đã có một số vi phạm ngay sau thời điểm lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Lệnh ngừng bắn có hiệu lực trên toàn Syria và sẽ kéo dài 7 ngày. Ảnh: RT.
Lệnh ngừng bắn có hiệu lực trên toàn Syria và sẽ kéo dài 7 ngày. Ảnh: RT.

Theo cộng tác viên Zouhir al-Shimale của Middle East Eye, những vụ vi phạm nhỏ đã diễn ra sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Theo đó, các bên đã không còn sử dụng súng hạng nặng. Tuy nhiên, một cuộc tấn công bằng khí gas đã xảy ra ở khu vực phía Bắc Aleppo song không gây chết người. Trong khi một số báo cáo chưa được xác thực cho thấy chiến sự vẫn tiếp diễn ở một số khu vực ở thành phố này, dù chưa biết bên nào thực hiện tấn công trước.

Kênh truyền hình Aleppo Today đưa tin, chỉ 15 phút sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, trực thăng của quân chính phủ đã thả những vật liệu nổ xuống khu vực Handarat và Shafiq ở phía Bắc Aleppo.

Các xe cứu trợ đang chờ đợi sẵn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cũng cho biết họ chưa thể thực hiện nhiệm vụ do tình hình tại Syria chưa ổn định trở lại. 

Một phụ nữ Syria ngồi cầu nguyện bên mộ con trai trong ngày đầu tiên lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ảnh: AFP.
Một phụ nữ Syria ngồi cầu nguyện bên mộ con trai trong ngày đầu tiên lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Trung tướng Sergey Rudskoy cho biết Nga có đủ năng lực để giám sát lệnh ngừng bắn. Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria đã thành lập các nhóm giám sát đặc biệt tại tất cả các tỉnh, thành phố ở Syria để quan sát động thái của các bên. Những thông tin về việc thực thi lệnh ngừng bắn sẽ được cung cấp cho giới báo chí để có được cái nhìn khách quan về tình hình thực tế. Nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin nào từ trung tâm này được gửi đi.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Nga và Mỹ sẽ thành lập một trung tâm phối hợp để xác định các mục tiêu khủng bố. Trung tâm này sẽ quyết định mục tiêu cho các cuộc không kích của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu và của Không quân Nga.

Ngoài ra, mối liên hệ giữa Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria với các nhóm giám sát của Mỹ tại Amman, Jordan cũng sẽ được khôi  phục.

Diệp Khanh

(Theo Midldle East Eye, RT)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới