Bị vây đánh, nhiều chỉ huy IS tháo chạy khỏi Mosul

Tướng Mỹ cho hay họ phát hiện các thủ lĩnh IS đang chạy trốn khỏi Mosul sau khi quân đội Iraq mở chiến dịch quy mô lớn nhằm tái chiếm thành phố này.

bi-vay-danh-nhieu-chi-huy-is-thao-chay-khoi-mosul

Lực lượng giải phóng tấn công một ngôi làng ở ngoại ô Mosul. Ảnh: AFP

"Chúng tôi thông báo với phiến quân IS rằng thủ lĩnh của chúng đang bỏ rơi chúng. Chúng tôi thấy nhiều chỉ huy phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) di chuyển ra khỏi Mosul", AFP ngày 19/10 dẫn lời thiếu tướng Gary Volesky, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Iraq, cho biết.

Tướng Volesky từ chối cho biết thêm thông tin về số lượng chỉ huy IS chạy trốn và địa điểm chúng hướng đến, đồng thời khẳng định liên quân đã tổ chức không kích nhằm vào đội hình những tay súng rời khỏi Mosul.

Ông Volesky dự đoán rằng các phiến quân IS còn lại ở thành phố Mosul sẽ co cụm lại thành một nhóm lớn hơn, vì chúng không còn nơi nào để đi.

Lực lượng an ninh Iraq đang giám sát và kiểm tra chặt chẽ những người dân Mosul rời khỏi thành phố nhằm ngăn chặn phiến quân trà trộn vào dân thường để bỏ trốn.

Ngày 17/10, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi phát động cuộc tổng tấn công nhằm giải phóng thành phố chiến lược Mosul khỏi sự kiểm soát của IS.

Cuộc chiến dự kiến ​​kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Phe giải phóng có 30.000 người, gồm quân đội Iraq, lực lượng dân quân người Kurd Peshmerga và dân quân người Sunni.

Giới chức quân sự Mỹ ước tính có 3.500-5.000 tay súng IS tại Mosul, nơi được coi là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. IS đã bị mất đất đáng kể trong hai năm qua, sau khi lần lượt bị đẩy lùi khỏi các thành phố Tikrit, Ramadi và Fallujah.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới