EU dọa tăng trừng phạt Nga về vấn đề Syria

Lãnh đạo EU đang xem xét khả năng gia tăng trừng phạt nếu Nga không ngừng ngay chiến dịch không kích tại thành phố Aleppo.

Lời cảnh báo trên được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra 2 ngày ở Brussels (Bỉ) bàn về chiến lược tương lai của khối và những vấn đề quốc tế quan tâm.

eu de doa tang cuong trung phat nga ve van de syria hinh 1
Việc Nga tiếp tục không kích ở Aleppo đã trở thành cái cớ để EU gia tăng lệnh trừng phạt đối với Nga. Ảnh: AP.

Theo Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, EU đang xem xét nhiều “lựa chọn mở" trong đó không loại trừ việc gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga.

Tuyên bố dự thảo của Hội nghị thượng đỉnh cho biết, EU đang nghiêng về khả năng mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với “những đối tượng" ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu họ không ngừng ngay các hành động quân sự mà EU gọi đó là “tội ác chiến tranh" ở Aleppo.

Trước thềm Hôi nghị và sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Berlin, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức cũng úp mở việc EU sẽ tăng cường trừng phạt Nga vì vấn đề Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh, cần phải làm rõ trách nhiệm của Nga trong cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ tai Syria và rằng yêu cầu hàng đầu hiện nay là Nga và chính quyền Damascus phải chấm dứt ngay chiến dịch không kích ở Aleppo.

Động thái của các lãnh đạo châu Âu đưa ra 2 ngày sau khi không quân Nga và Syria tuyên bố tạm ngừng không kích ở thành phố Aleppo để tạo hành lang an toàn cho dân thường sơ tán và tạo điều kiện cho công tác cứu trợ nhân đạo.

Cùng với đó, Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố Nga sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn “lâu nhất có thể” song còn phải phụ thuộc vào tình hình trên thực địa.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới