Sống tạm bợ, 70.000 dân Triều Tiên 'khát' cứu trợ

(Baonghean.vn) - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế hôm 2/10 cho biết, hàng chục nghìn người dân Triều Tiên phải di dời trong trận lụt cách đây 1 tháng đang rất cần được trợ giúp khi mùa Đông khắc nghiệt sắp tới.

Ủy ban Chữ thập đỏ ước tính khoảng 70.000 người dân Triều Tiên ở tỉnh Bắc Hamgyong hiện không có nơi trú ngụ sau khi trận bão Lionrock hồi cuối tháng 8 gây ra ngập lụt nghiêm trọng.

Theo giới chức địa phương, đã có hơn 130 người chết, hơn 400 người mất tích, khoảng 30.000 căn nhà bị phá hủy. Lũ lụt còn làm hư hại đường xá và các tuyến xe lửa.

Khoảng 70.000 người dân Triều Tiên đang sống tạm bợ trong các lều trại. Ảnh: AFP.
Khoảng 70.000 người dân Triều Tiên đang sống tạm bợ trong các lều trại. Ảnh: AFP.

Các đoạn video do Ủy ban Chữ thập đỏ ghi lại trong chuyến thị sát 4 ngày tại Bắc Hamgyong cho thấy rất nhiều người đang phải sống tạm bợ trong các lều trại, xung quanh là những đống đổ nát phủ đầy bùn đất. Dù rất nỗ lực để khắc phục hậu quả lũ lụt, song chính quyền Triều Tiên vẫn phải kêu gọi sự trợ giúp của các tổ chức nhân đạo quốc tế.

Anh Patrick Elliott, một nhân viên của Ủy ban Chữ thập đỏ cho biết hiện Ủy ban mới chỉ giúp những người này xây dựng các lều tạm gần nơi ở cũ của họ trong khi chờ đợi một giải pháp lâu dài khác.

Tuy nhiên, khi mùa Đông tới, tuyết rơi cộng nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến cuộc sống của những người này rất khó khăn.

Theo Chris Staines, một trong những nhân viên cứu trợ nhân đạo đầu tiên tiếp cận được khu vực cần trợ giúp vào đầu tháng 9, hiện người dân Triều Tiên cần thêm nhiều lều bạt và các vật phẩm thiết yếu để có thể chống chọi với mùa Đông khắc nghiệt.

“Trận lụt ập đến khi chỉ 2 tuần nữa là đến mùa thu hoạch của nông dân. Chưa đầy 1 tháng nữa là đến mùa Đông, vì vậy chúng tôi cần có những giải pháp lâu dài để có thể cung cấp cho người dân nơi trú ngụ, dịch vụ y tế, lương thực và nước sạch”, Chris Staines nói.

Diệp Khanh

(Theo ABC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới