Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq gia tăng căng thẳng vì Mosul

(Baonghean.vn) - Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 24/10 khẳng định nước này sẽ tiếp tục tham gia vào chiến dịch giải phóng Mosul, trong khi Iraq không chấp nhận tuyên bố này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đang có chuyến thăm Pháp và trong cuộc  họp báo chung với người đồng cấp nước chủ nhà vào hôm 24/10, ông Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào chiến dịch giải phóng Mosul “một cách đa dạng”, bao gồm việc cử 4  máy bay chiến đấu F-16 tham gia liên quan do Mỹ dẫn đầu.

Trong khi đó, Iraq liên tục phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ điều động 500 binh sĩ tham gia huấn luyện cho lực lượng người Kurd và người Arab theo dòng Sunni tại căn cứ Bashiqa gần Mosul. Chính quyền Iraq cho rằng các binh sĩ của Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập lãnh thổ Iraq khi chưa được phép, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ rút lực lượng này về nước.

Iraq phản đối sự xuất hiện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ gần Mosul (Aljazeera)
Iraq phản đối sự xuất hiện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ gần Mosul (Aljazeera)

“Chúng tôi không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của Iraq cũng như việc xâm phạm chủ quyền của chúng tôi” – Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố tại cuộc họp báo ở Baghdad cũng trong ngày 24/10.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng sự hiện diện của 500 binh sĩ này đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tấn công Mosul. Họ không chỉ tham gia huấn luyện cho lực lượng người Kurd và người Arab theo dòng Sunni mà còn trực tiếp chiến đấu chống lại IS. Ông Cavusoglu dẫn chứng bằng con số 17 tay súng IS đã bị Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt kể từ khi tham gia chiến dịch tấn công Mosul.

Thổ Nhĩ Kỳ còn lập luận rằng binh sĩ nước này đã sang Iraq từ cuối năm ngoái theo một lời mời tham gia huấn luyện cho lực lượng chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh mục đích khi tham gia chiến dịch tấn công Mosul là ngăn chặn khủng bố chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và ngăn chặn xung đột giáo phái ở Mosul.

Những tuyên bố của Ngoại trưởng Cavusoglu cũng phù hợp với tuyên bố trước đó của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim rằng lực lượng Peshmerga người Kurd đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ và Thổ Nhĩ Kỳ đã điều pháo binh, xe tăng, đại bác để đáp ứng lời kêu gọi này.

Iran – một đồng minh của Iraq cũng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ và cho rằng bất cứ hành động nào của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần có sự cho phép của chính phủ Iraq. “Chúng tôi coi việc can thiệp vào công việc của nước khác với luận điệu chống khủng bố, nhưng lại không có sự hợp tác của nước chủ nhà là hành động hết sức nguy hiểm, cho dù đó là xe tăng, máy bay hay bộ binh” – Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết.

Diệp Khanh

(Theo ABC)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới