WikiLeaks công bố thêm hàng nghìn email liên quan bà Hillary Clinton

(Baonghean.vn)- Ngày 13/10, trang thông tin WikiLeaks đã tiếp tục tiết lộ thêm gần 2.000 thư điện tử nội bộ thuộc ban vận động tranh cử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, nâng tổng số e-mail bị rò rỉ được công bố trong tuần qua lên 9.000 thư.

Các e-mail được công bố mới đây cho thấy ban vận động tranh cử của bà Clinton đã tìm cách dời lịch tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Illinois sang ngày khác, cho rằng nếu việc bỏ phiếu diễn ra sau ngày "Siêu thứ Ba" 15/3 sẽ giúp ngăn chặn đà tiến lên của một ứng cử viên ôn hòa thuộc đảng Cộng hòa.

Cụ thể, vào tháng 11/2014, trong một e-mail trao đổi giữa Chủ tịch chiến dịch tranh cử John Podesta và ông Robby Mook - hiện đang là nhà quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton, ông Mook nhấn mạnh giới chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama nên tận dụng mối quan hệ tại bang quê nhà của tổng thống để lùi ngày tổ chức bầu cử sơ bộ tại bang Illinois từ ngày 15/3 sang ít nhất một tháng sau.

hillary
Ứng viên đại diện đảng dân chủ Hillary Clinton, cùng với cựu Phó Tổng thống Al Gore, cố gắng trấn an đám đông khi một người phản đối ngắt lời bài phát biểu của bà tại bang Miami ngày 11/10/2016. Ảnh: AP

Ông Mook viết: "Mục đích chính là lùi việc tổ chức bầu cử sơ bộ tại bang Illinois sang thời điểm ngoài giữa tháng 3...Bà Clinton và chồng bà là cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ không quên những người bạn đã làm điều này vì họ".

Tuy nhiên, bang Illinois sau đó vẫn tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày 15/3 theo đúng kế hoạch. Vào thời điểm đó, bà Clinton đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang này, trong khi bên phía Cộng hòa chiến thắng thuộc về tỷ phú Donald Trump.

Đây là lần thứ 6 WikiLeaks công bố các e-mail tiết lộ về những "góc khuất" phía sau chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ.

hillary
Người sáng lập Wikileaks Julian Assange nhắm mục tiêu vào bà Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, WikiLeaks cũng công bố thêm các e-mail liên quan đến chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Dân chủ, trong đó các cố vấn của bà thảo luận về cách thức tốt nhất để công bố lập trường phản đối dự án gây tranh cãi Keystone XL do Tập đoàn TransCanada Corp (Canada) và Tập đoàn ConocoPhilips (Mỹ) đề xuất năm 2008.

Theo WikiLeaks, những e-mail được tiết lộ nằm trong tổng số 50.000 emails bị rò rỉ của Chủ tịch chiến dịch tranh cử Podesta có thể gây bất lợi cho bà Clinton./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới