Bầu cử Mỹ: Cuộc tổng tuyển cử đã chính thức bắt đầu

(Baonghean.vn)- Rạng sáng 8/11 (theo giờ Mỹ), tức đầu giờ chiều nay (theo giờ Hà Nội), các điểm bầu cử tại bang New Hamshire đã mở cửa đón cử tri đến bỏ phiếu bầu Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng như hai viện của Quốc hội và thống đốc các bang, đánh dấu việc chính thức bắt đầu cuộc tổng tuyển cử ở nước này.

Khu vực bầu cử sớm nhất tại Mỹ là ngôi làng Dixville Notch thuộc bang New Hampshire, cách biên giới Canada khoảng 30 km. Theo kết quả mới được cập nhật, bà Hillary Clinton đã giành được chiến thắng đầu tiên tại đây với 4 phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ Donald Trump chỉ giành được 2 phiếu, hai đối thủ độc là Ứng cử viên đảng Tự do Gary Johnson nhận được 1 phiếu ủng hộ và phiếu còn lại bầu cho ông Mitt Romney, cựu ứng viên Tổng thống Mỹ năm 2012

Trong tổng số 200 triệu cử tri Mỹ đủ tư cách, ước tính có khoảng 120 triệu người sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống, toàn bộ số nghị sĩ Hạ viện, 1/3 số nghị sĩ Thượng viện và thống đốc các bang.

: Ngôi làng Dixville Notch chỉ có vỏn vẹn 9 người là nơi đi bầu cử sớm nhất tại  Mỹ. Ảnh: Reuters.
: Ngôi làng Dixville Notch chỉ có vỏn vẹn 9 người là nơi đi bầu cử sớm nhất tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo các cuộc điều tra dư luận mới nhất, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tiếp tục chiếm ưu thế trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa với khoảng cách từ 2-5%. Theo tính toán của tờ "Washington Post" và kênh truyền hình CNN, cựu Ngoại trưởng Clinton được cho là có chắc chắn từ 268 đến 275 phiếu đại cử tri và có khả năng lớn để trở thành Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ. 

Tuy vậy, khoảng cách giữa bà Clinton và ông Trump không thực sự lớn. Các cuộc điều tra từng bang cho thấy tại những bang chiến địa quan trọng như Florida, Pennsylvania, North Carolina và Nevada, khoảng cách giữa hai ứng viên hầu hết dưới 3%. Điều này đồng nghĩa với việc kết quả bầu cử là rất khó đoán và đây sẽ là những bang tâm điểm chú ý của ngày bầu cử 8/11.

Người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu cho các đại cử tri, là nhóm đại diện cho ứng viên Tổng thống mà họ đã cam kết ủng hộ từ trước. Ảnh: Reuters
Người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu cho các đại cử tri, là nhóm đại diện cho ứng viên Tổng thống mà họ đã cam kết ủng hộ từ trước. Ảnh: Reuters

Ngày 8/11, ngay sau khi cuộc bầu cử tại Mỹ bắt đầu, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành những thắng lợi đầu tiên tại tiểu bang New Hampshire.

Theo truyền thống, cử tri tại ba khu vực dân cư của bang New Hampshire gồm thị trấn Dixville Notch và Millsfield của hạt Coos, Hart’s Location thuộc hạt Carol là những cử tri đầu tiên đi bỏ phiếu ngay sau nửa đêm. Tại các điểm bầu cử này, kết quả kiểm phiếu chính thức đã được công bố ngay sau đó. Bà Clinton đã giành chiến thắng tại Dixville Notch với tỷ lệ 4/2 phiếu bầu và Hart's Location với tỷ lệ 17/14 phiếu, trong khi ông Trump giành chiến thắng tại Millsfield khi giành được 16 phiếu bầu so với 4 phiếu của bà Clinton.

Như vậy, dù chỉ thắng ở 1/3 điểm bầu cử đầu tiên tại bang New Hampshire, song ông Trump đang tạm dẫn trước bà Clinton với tỷ lệ 32/25 phiếu bầu. Kết quả cuối cùng tại bang New Hampshire dự kiến sẽ được công bố vào tối cùng ngày.

Các điểm bầu cử sẽ đóng cửa vào 24 giờ (theo giờ miền Đông nước Mỹ) và giới truyền thông hy vọng có thể dự đoán kết quả vào khoảng 22 giờ cùng ngày sau khi các bang quan trọng hoàn tất quá trình bỏ phiếu.

Tuy nhiên, việc tuyên bố người thắng cuộc vẫn có thể phải đợi đến ngày 9/11 nếu như hai ứng cử viên có kết quả quá sát nhau và thậm chí phải kiểm phiếu lại ở một số nơi.

Lan Hạ

(Theo Dailymail)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới