Cận ngày bầu cử, Trump và Cliton vẫn chưa chán chỉ trích nhau

(Baonghean.vn) - 2 ứng cử viên cho vị trí Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump tiếp tục tung ra những chỉ trích về tính cách của nhau trong bối cảnh cuộc bầu cử chính thức cuối cùng chỉ còn 6 ngày.

 Ứng viên Hillary Clinton chào đón cử tri tại địa điểm bỏ phiếu sớm ở Lauderhill, Florida, Mỹ, ngày 2/11/2016. Ảnh REUTERS
Ứng viên Hillary Clinton chào đón cử tri tại địa điểm bỏ phiếu sớm ở Lauderhill, Florida, Mỹ, ngày 2/11/2016. Ảnh REUTERS

Rất nhiều cuộc thăm dò quốc gia cho thấy khoảng cách giữa 2 ứng viên đang có chiều hướng thu hẹp lại sau những tranh cãi về bê bối email của bà Clinton hôm 28/10.

Các nhà đầu tư lo lắng vì chiến thắng của ông Trump đồng nghĩa với sự không chắc chắn về lập trường của ông đối với những vấn đề như chính sách đối ngoại, quan hệ thương mại và dân nhập cư.

Chứng khoán thế giới, đồng USD và giá dầu đồng loạt giảm vào ngày giao dịch 3/11, trong khi các tài sản an toàn như vàng và đồng franc Thụy Sĩ tiếp tục tăng trưởng.

Luồng tiền bán USD trong tuần này tiếp tục gia tăng do nghi ngờ quan điểm bảo hộ thương mại quốc tế của ông Trump sẽ muốn hạ giá đồng USD. Bên cạnh đó, sự không chắc chắn xung quanh việc Trump chiến thắng có thể dẫn đến một thái độ ôn hoà của Cục Dự trữ Liên bang FED, thay vì tăng lãi suất như nhiều người mong đợi vào cuối năm 2016 cũng khiến luồng tiền bán USD tăng cao. Một sự gia tăng lãi suất của Mỹ sẽ làm cho đồng đô la, và các tài sản bằng đồng USD, hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư.

Chưa từng tham gia bầu cử trước đây, ông Trump đã đưa ra những đề xuất chính trị bao gồm xem xét lại các thỏa thuận thương mại như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ và áp đặt một lệnh cấm tạm thời đối với người Hồi giáo tìm cách nhập cảnh.

Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Warren, Michigan. Ảnh Reuters
Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Warren, Michigan. Ảnh Reuters

Phát biểu trước những người ủng hộ ở Las Vegas, bà Clinton đổ lỗi cho đối thủ đảng Cộng hòa khiến người Mỹ chống lại nhau và trích dẫn lời nói của ông hướng vào các nhóm người Hồi giáo và người Mexico - Mỹ. Nữ nghị sĩ cho rằng ông Trump “không đủ hiểu biết” và gọi đề xuất của ông về các vấn đề chính sách đối ngoại là “vô cùng nguy hiểm”.

Một cuộc thăm dò của Reuters với thị trường chứng khoán vào tháng trước cho thấy đa số các nhà dự báo đoán rằng cổ phiếu của Hoa Kỳ sẽ tốt hơn trong nhiệm kỳ tổng thống của bà Clinton thay vì một chính quyền Trump.

Trung bình các cuộc thăm dò bởi trang web RealClearPolitics cho thấy Clinton chỉ dẫn trước đối thủ của mình 1,7% vào ngày 2/11, với 47% số bình chọn.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới