Mỹ giúp Ukraine củng cố hải quân để chống Nga

(Baonghean.vn) -  “Ukraine sẽ tân trang và mở rộng hạm đội hải quân, bao gồm cả sửa chữa tàu đô đốc, tàu khu trục “Hetman Sahaydachnyy” để đối phó với lực lượng quân đội Nga đang được thiết lập tại Crimea”, Chỉ huy hải quân Ukraine nói.

..

Phó Đô đốc Ihor Voronchenko, Chỉ huy Hải quân Ukraine khẳng định đang củng cố lực lượng hải quân nước này (Ảnh: Reuter).

Việc nâng cấp sẽ được Mỹ hỗ trợ khoảng 30 triệu USD. Đây là một phần trong gói hỗ trợ 500 triệu USD từ Washington cho quân đội Ukraine mà chính quyền Kiev hy vọng sẽ nhận được toàn bộ trong năm tới.

“Từng bước, chúng tôi sẽ xây dựng và củng cố lại hạm đội tàu của mình”, Phó Đô đốc Ihor Voronchenko, Chỉ huy Hải quân Ukraine nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. Ông Ihor cũng khẳng định, “năng lực của chúng tôi và chất lượng sẽ tốt hơn những gì đang có ở Crimea”.

Ukraine đã bị hao hụt 2/3 đội tàu của mình kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Theo Reuter, Nga đang tiến hành một chương trình quân sự hóa Crimea, bao gồm cả việc hồi sinh các cơ sở của Liên Xô xây dựng trước đây, xây dựng cơ sở mới và đóng quân ở đây.

Khi Nga sáp nhập Crimea, Ukraine đã dừng hoạt động tàu khu trục “Hetman Sahaydachnyy”, các tàu đổ bộ “Yuriy Olifirenko”, tàu tên lửa “Pryluky” trong khi một số pháo hạm đã rơi vào tay Nga.

“Chúng tôi đang bắt đầu sửa chữa các tàu đô đốc”, ông Voronchenko nói. “Hai pháo hạm mới gần như sẵn sàng để phục vụ và tôi chắc chắn, Ukraine sẽ nhận được thêm 4 tàu vào tháng 7 năm tới”, ông nói.

Hải quân Ukraine cũng đang có kế hoạch mua một tàu chiến Corvette mới và một chiếc tàu tên lửa mới vào năm 2020.

Các bước đi khác của Ukraine nhằm tăng cường phòng thủ bao gồm việc nâng cấp đào tạo cho lực lượng hải quân và xây dựng các đơn vị quân đội bảo vệ bờ biển mới. Một phần trong lộ trình đào tạo sẽ được thực hiện ở các nước thành viên NATO như Italy, Pháp và Anh.

Phó Đô đốc Voronchenko cho rằng, Nga đang có kế hoạch biến Crimea thành một “căn cứ quân sự” với việc triển khai 3 tàu ngầm, các tàu khu trục mới cũng như các cơ sở vật chất khác. Ông cũng nói rằng, phía Ukraine đã có thông tin và đang tiến hành giám sát chặt chẽ.

Khang Duy

(Theo Reuter)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới