NATO: Không có cách nào cô lập được nước Nga

(Baonghean.vn) - Ngày 18/11, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng hiện không có cách nào cô lập được nước Nga, thay vào đó liên minh này cần giải quyết quan hệ với Moskva.
Phát biểu tại buổi hội thảo của Quỹ "German Marshall Fund" ở thủ đô Brussels của Bỉ, ông Stoltenberg nói: "Tôi tin vào một cuộc đối thoại chính trị với Nga vì họ là nước láng giềng lớn nhất của chúng ta. Hiện chúng ta không có cách nào cô lập được Nga, thay vào đó chúng ta phải giải quyết quan hệ với Nga. Đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng leo thang, thì điều quan trọng là duy trì các kênh đối thoại cởi mở với Nga".
Ông Stoltenberg còn nhấn mạnh sự cần thiết của những nỗ lực minh bạch hóa và giảm thiểu rủi ro giữa lúc Nga gia tăng các hoạt động quân sự.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg có lập trường khá mềm mỏng với Nga.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg có lập trường khá mềm mỏng với Nga. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông còn cho biết NATO đang tiến hành thảo luận với Nga về những khả năng cải cách trong Văn kiện Vienna của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) liên quan tới việc kiểm soát các hành động quân sự cũng như diễn tập ở châu Âu.   

Mối quan hệ giữa Nga và liên minh quân sự NATO luôn trong tình thế căng thẳng. Ảnh: Sputnik
Mối quan hệ giữa Nga và liên minh quân sự NATO luôn trong tình thế căng thẳng. Ảnh: Sputnik

Kể từ năm 2014, NATO đã duy trì sự hiện diện quân sự tại châu Âu, đặc biệt tại các quốc gia Đông Âu láng giềng của Nga, với lí do đối phó với sự can thiệp của Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine. Moskva liên tục bác bỏ những cáo buộc này, đồng thời cảnh báo NATO rằng việc duy trì hiện diện quân sự của liên minh này giáp giới Nga là hành động khiêu khích và đe dọa tới thế cân bằng quyền lực chiến lược vốn có.

Lan Hạ
(Theo Sputnik)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới