Obama đã tạo ra bao nhiêu việc làm cho người Mỹ?

(Baonghean.vn) - Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump, trong chiến dịch tranh cử đã hứa hẹn sẽ tạo ra một “nền kinh tế bùng nổ năng động” tạo ra 25 triệu việc làm trong 10 năm tới. Tỷ phú bất động sản đã nhiều lần khẳng định các chính sách của ông sẽ đặt người lao động Mỹ lên ưu tiên cao nhất và chỉ trích kết quả mà Tổng thống Barack Obama đạt được, đánh giá báo cáo việc làm mới nhất trước thềm bầu cử là “thảm họa”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: IBTimes.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: IBTimes.

Tuy nhiên, các số liệu có được lại cho thấy điều hoàn toàn khác. Báo cáo việc làm tháng 10/2016 cho biết nền kinh tế Mỹ đã tăng 161.000 việc làm trong tháng và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuất còn 4,9%. Theo tờ Washington Post, báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ “đang dần trỗi dậy từ cái bóng Đại Suy thoái, dù vẫn chưa đạt mức trước năm 2008”.

Tháng 1/2009, Obama đối diện với một nền kinh tế đang “rơi tự do”. Hàng triệu người mất việc, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 7,8% ngay trong tháng đầu ông nhậm chức. Đến tháng 10/2009, con số trên nhảy lên 10,3%. Trong 8 năm tại Nhà Trắng, Obama đã giảm được một nửa tỷ lệ thất nghiệp, xuống chỉ còn xấp xỉ 5%. Đây là điều mà nhiều nhà kinh tế nhận xét tích cực khi trao đổi với kênh CNNMoney.

Từ khi lên nắm quyền, Obama đã tạo ra 9,3 triệu việc làm mới. Tuy nhiên, trong Thông điệp Liên bang cuối cùng của mình, Tổng thống Mỹ nói: “Chúng ta đang ở giữa giai đoạn tạo việc làm trong khu vực tư dài nhất trong lịch sử. Hơn 14 triệu việc làm mới, 2 năm tăng trưởng việc làm cao nhất kể từ những năm 1990, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn một nửa”.

Nhà Trắng đã đi đến con số 14 triệu bằng cách tính toán số việc làm trong khu vực tư kể từ mốc thấp nhất của Đại Suy thoái, thay vì từ lúc ông Obama tuyên thệ vào tháng 1/2009. Chính quyền này lập luận các chính sách nhằm đưa đất nước thoát khủng hoảng cần có thời gian mới phát huy được hiệu quả.

Theo lệ thường, những thành quả Obama có được trong vấn đề việc làm được đánh giá từ lúc ông nhậm chức đến tháng 12/2015. Nếu vậy, ông vẫn thua xa cựu Tổng thống Bill Clinton, bởi chính quyền Clinton đã tăng thêm tới 21 triệu việc làm cho nền kinh tế.

Con số 9,3 triệu của Obama tương đương với thành quả của cựu Tổng thống Ronald Reagan dù dân số Mỹ hiện nay lớn hơn nhiều so với những năm 1980. Dù vậy, Obama lại vượt George W. Bush khi chính quyền ông này chỉ thêm 5,7 triệu việc làm cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, người Mỹ đang kiếm được ít tiền hơn so với trước khi Obama lên nắm quyền, sau khi điều chỉnh lạm phát. Tầng lớp trung lưu Mỹ giờ đây có thu nhập chỉ ngang với mức giữa những năm 1990. Tổng thống nước này cũng thừa nhận rằng bất bình đẳng vẫn còn dai dẳng.

Chính quyền Obama mỗi năm cũng chi nhiều hơn thu. Tỷ lệ nợ so với GDP đã tăng từ 48% năm 2009 lên 75% vào tháng 1/2016. Tuy vậy, tổng thống Mỹ duy nhất trong những năm gần đây khép lại nhiệm kỳ với tỷ lệ nợ so với GDP thấp hơn khi nhậm chức là Clinton.

Trong bản Thông điệp Liên bang hồi tháng 1, Obama nói: “Trong 7 năm qua, mục tiêu của chúng ta là một nền kinh tế tăng trưởng mang lại điều tốt đẹp hơn cho mọi người. Chúng ta đã gặt hái tiến triển, nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa. Và bất chất tất cả những tranh cãi chính trị trong những năm qua, vẫn có nhiều lĩnh vực mà người Mỹ đều cùng nhau nhất trí”.

Thu Giang

(Theo IBTimes)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới