Ông Trump hứa giảm thuế nếu Apple sản xuất iPhone ở Mỹ

(Baonghean.vn) - Trong suốt chiến dịch tranh cử, Donald Trump luôn bày tỏ ý định muốn Apple phải sản xuất iPhone và các sản phẩm khác ngay tại nước Mỹ, thay vì Trung Quốc như hiện tại.

...
Trump hứa với CEO Apple Tim Cook sẽ giảm thuế nếu sản xuất iPhone ở Mỹ.

Sau khi đắc cử Tổng thống, Trump đã có một cuộc nói chuyện trực tiếp qua điện thoại với CEO Apple, Tim Cook về vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn của tờ New York Times, Donald Trump cho biết: “Tôi nhận được một cuộc điện thoại của Tim Cook ở Apple, và tôi nói: ‘Tim, ông cũng biết một trong những mong muốn lớn nhất của tôi là được thấy Apple xây dựng một hay nhiều nhà máy sản xuất lớn ở Mỹ, không phải là Trung Quốc, hay sắp tới là Việt Nam, hay những nước khác. Ông có thể sản xuất những sản phẩm của mình ngay tại đây”.

CEO Apple, Tim Cook chỉ đáp lại ngắn gọn là “tôi hiểu điều đó”, ông không hề hứa làm theo ý Trump. Nhân vật vừa đắc cử Tổng thống Mỹ tiếp tục thuyết phục. Trump nói:

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có những ưu đãi cho ông và tôi nghĩ ông sẽ làm theo. Chúng tôi sắp có một đợt giảm thuế lớn cho các tập đoàn và đây là một tin vui của ông”.

Theo các nhà cung cấp, ý tưởng muốn Apple sản xuất tất cả hay phần lớn các sản phẩm tại Mỹ là điều không thực tế do nhân công ở đây thiếu các kỹ năng nghề cần thiết, đồng thời việc này cũng không khả thi trong vấn đề tạo công ăn việc làm ở Mỹ.

Những chuyên gia kinh tế cho biết, các công ty điện tử Mỹ thường thuê nước ngoài sản xuất, do đó việc ngay lập tức đưa các nhà máy sản xuất về Mỹ là điều bất khả thi. Lao động ở Mỹ không đủ cho các công việc sản xuất này, nếu muốn di chuyển nhà máy về Mỹ thì phần lớn những công việc mà trước đây nhân công làm sẽ phải chuyển qua cho dây chuyền máy móc.

Vấn đề ở đây không phải là chi phí, vì theo tính toán, nếu Apple sản xuất iPhone tại Mỹ thì chi phí sẽ chỉ đắt hơn 30-40 USD cho mỗi đơn vị, vấn đề lớn là Mỹ không có nhiều lao động lành nghề, sẵn sàng làm việc này như Trung Quốc.

Liên quan đến vấn đề này, Apple cũng đang gặp rắc rối vì một lời hứa khác trong chiến dịch của Trump. Chính phủ Trung Quốc cảnh báo doanh số iPhone sẽ gặp rắc rối nếu tân Tổng thống Mỹ thực hiện lời đe dọa sẽ đánh thuế 45% với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quân Lê

(Theo 9to5Mac) 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới