8 vụ khủng bố đại sứ quán các nước những năm gần đây

(Baonghean.vn) - Sau vụ việc Đại sứ Nga bị ám sát ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta liên tưởng tới những vụ khủng bố khác ở đại sứ quán các nước. Sau đây xin điểm lại một số vụ khủng bố ở đại sứ quán các nước trên thế giới những năm gần đây:

1. Đánh bom gần sứ quán Nga ở Kabul, 4 người chết

Một vụ nổ lớn xảy ra ngay bên ngoài đại sứ quán Nga ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 20/1/2016, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, 24 người khác bị thương. Đại diện đại sứ quán Nga ở Kabul cho hay, vụ tấn công liều chết có thể nhằm vào đoàn xe chở đại sứ Nga.
Một vụ nổ lớn xảy ra ngay bên ngoài Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 20/1/2016, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, 24 người khác bị thương. Đại diện đại sứ quán Nga ở Kabul cho hay, vụ tấn công liều chết có thể nhằm vào đoàn xe chở đại sứ Nga.

2. Nổ bom Đại sứ quán Trung Quốc ở Kyrgyzstan

Vào lúc 10h sáng  ngày 30/8/2016, một vụ nổ làm rung chuyển tòa Đại sứ Trung Quốc tại Nam Thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, sau khi một chiếc xe đâm vào cửa của khu này khiến 1 người chết, 3 người bị thương,  trong đó có 2 nhân viên sứ quán bị thương trong vụ nổ. Một người lái xe được biết là đã tử vong vì bị các mảnh đạn găm phải.
Vào lúc 10h sáng ngày 30/8/2016, một vụ nổ làm rung chuyển tòa Đại sứ Trung Quốc tại Nam Thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, sau khi một chiếc xe đâm vào cửa của khu này khiến 1 người chết, 3 người bị thương, trong đó có 2 nhân viên sứ quán bị thương trong vụ nổ. Một người lái xe được biết là đã tử vong vì bị các mảnh đạn găm phải.

3. Đánh bom tự sát gần đại sứ quán Mỹ ở Kabul Afghanistan

Sáng  19/4/2016, một vụ nổ lớn xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ ở Kabul Afghanistan và một loạt trụ sở các bộ ngành, cơ quan an ninh của Afghanistan  khiến Ít nhất 28 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Vụ nổ được xác định là vụ đánh bom tự sát nhằm vào thủ đô Kabul.
Sáng  19/4/2016, một vụ nổ lớn xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ ở Kabul Afghanistan và một loạt trụ sở các bộ ngành, cơ quan an ninh của Afghanistan khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương. Vụ nổ được xác định là vụ đánh bom tự sát nhằm vào thủ đô Kabul.

4. Nhiều vụ nổ lớn gần đại sứ quán các nước ở Jakarta, 3 người chết

Ít nhất 3 người thiệt mạng trong nhiều vụ nổ lớn ngày 14/1/2016 xảy ra ngay trước trung tâm mua sắm sầm uất Sarinah ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Hãng tin AP dẫn lời các nhân chứng cho biết họ nghe hàng loạt tiếng súng nổ vào tầm gần trưa ngay trước khu vực có nhiều khách sạn sang trọng, đại sứ quán nước ngoài và cao ốc văn phòng. Các kênh truyền hình địa phương cho biết có tất cả 6 vụ nổ được nghe thấy tại khu vực này.
Ít nhất 3 người thiệt mạng trong nhiều vụ nổ lớn ngày 14/1/2016 xảy ra ngay trước trung tâm mua sắm sầm uất Sarinah ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Hãng tin AP dẫn lời các nhân chứng cho biết, họ nghe hàng loạt tiếng súng nổ vào tầm gần trưa ngay trước khu vực có nhiều khách sạn sang trọng, đại sứ quán nước ngoài và cao ốc văn phòng. Các kênh truyền hình địa phương cho biết, có tất cả 6 vụ nổ được nghe thấy tại khu vực này.

5. Đại sứ quán Nga tại Syria bị khủng bố tấn công

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ngày 4/10/2016, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus, Syria đã bị bắn phá bằng súng cối, trong đó 1 quả phát nổ ở gần khu nhà bên trong khu vực đại sứ quán và 2 quả khác phát nổ ngay bên cạnh.Rất may, vụ tấn công khủng bố trên không có ai bị thương.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ngày 4/10/2016, Đại sứ quán Nga tại thủ đô Damascus, Syria đã bị bắn phá bằng súng cối, trong đó 1 quả phát nổ ở gần khu nhà bên trong khu vực đại sứ quán và 2 quả khác phát nổ ngay bên cạnh. Rất may, vụ tấn công khủng bố trên không có ai bị thương.

6. Phát hiện bom tại sứ quán Hy Lạp ở Rome

Một gói bom thư hôm 27/12/2010 đã được tìm thấy ở sứ quán Hy Lạp tại Rome, Italia, 4 ngày sau khi 2 quả bom tương tự phát nổ ở 2 sứ quán khác, làm 2 người bị thương. Quả bom được tháo ngòi kịp thời và không ai bị thương. Một nhóm vô chính phủ được cho là có liên hệ với những người theo chủ nghĩa vô chính phủ ở Hy Lạp đã lên tiếng nhận trách nhiệm những vụ nổ bom đó. 
Một gói bom thư hôm 27/12/2010 đã được tìm thấy ở sứ quán Hy Lạp tại Rome, Italia, 4 ngày sau khi 2 quả bom tương tự phát nổ ở 2 sứ quán khác, làm 2 người bị thương. Quả bom được tháo ngòi kịp thời và không ai bị thương. Một nhóm vô chính phủ được cho là có liên hệ với những người theo chủ nghĩa vô chính phủ ở Hy Lạp đã lên tiếng nhận trách nhiệm những vụ nổ bom đó. 

7. Các nhân viên Đại sứ quán Israel ở Grudia và Ấn Độ bị tấn công

Ngày 13/2/2012, một chiếc xe của Đại sứ quán Israel tại Ấn Độ đã phát nổ, khiến 4 người bị thương. Cùng ngày, âm mưu đánh bom xe nhằm vào nhân viên sứ quán Israel tại Grudia đã được ngăn chặn kịp thời nên không có thiệt hại nào được ghi nhận.
Ngày 13/2/2012, một chiếc xe của Đại sứ quán Israel tại Ấn Độ đã phát nổ, khiến 4 người bị thương. Cùng ngày, âm mưu đánh bom xe nhằm vào nhân viên sứ quán Israel tại Grudia đã được ngăn chặn kịp thời nên không có thiệt hại nào được ghi nhận. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ ở Ấn Độ).

8. Nổ súng gần đại sứ quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ việc mới đây nhất, sáng sớm 20/12/2016, một người đàn ông cầm theo khẩu súng săn cố xông vào đại sứ quán Mỹ tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Người này bắn chỉ thiên bên ngoài đại sứ quán trước khi bị cảnh sát bắt giữ. Nghi phạm hét lên
Vụ việc mới đây nhất, sáng sớm 20/12/2016, một người đàn ông cầm theo khẩu súng săn cố xông vào đại sứ quán Mỹ tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Người này bắn chỉ thiên bên ngoài đại sứ quán trước khi bị cảnh sát bắt giữ. Nghi phạm hét lên "Đừng đùa với chúng tôi" khi bị cảnh sát bắt. Tay súng được biết đến với tên gọi "Sahin S." trên các trang báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới