Ông Trump lên án vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ và tấn công ở Đức

Ông Donald Trump cho rằng, 'khủng bố Hồi giáo' là thủ phạm gây ra vụ ám sát Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ và vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin.

AP đưa tin, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 19/12 đã lên án vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov và vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh Berlin, Đức làm 12 người chết và ít nhất 50 người khác bị thương, đồng thời đổ lỗi cho các phần tử “khủng bố Hồi giáo” gây ra cả hai vụ việc này.

ong trump len an vu am sat dai su nga o tho nhi ky va tan cong o duc hinh 1
Hiện trường vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump gọi vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov ngay giữa ban ngày, tại một triển lãm ảnh là “sự vi phạm hoàn toàn các quy tắc của trật tự văn minh” và nói thêm rằng, “khủng bố Hồi giáo cực đoan” là thủ phạm gây ra vụ việc.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng xác nhận đối tượng gây ra vụ việc là Mevlut Mert Altintas, một thành viên của đội cảnh sát chống bạo động Ankara, tên này sau đó đã bị bắn chết sau cuộc đấu súng với cảnh sát.

Đề cập đến vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh Berlin, dù cảnh sát Đức chưa đưa ra kết luận về thủ phạm nhưng Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã có liên hệ vụ tấn công này với “những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan”. 

“Nhà nước Hồi giáo tự xưng và những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan khác tàn sát người Cơ đốc giáo trong cộng đồng của họ và những nơi thờ phụng, trong chiến dịch chiến tranh toàn cầu của chúng”, ông Trump tuyên bố.

Ông Trump cũng nói thêm rằng, những kẻ khủng bố và mạng lưới hoạt động của chúng trên toàn thế giới cần phải bị loại bỏ và cam kết sẽ thực hiện nhiệm vụ này cùng với “tất cả các đối tác yêu chuộng tự do”.

Sau đó, trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng, cuộc tấn công ở Đức cùng các vụ khác ở Thổ Nhĩ Kỳ và Thuỵ Sĩ cho thấy, “tình hình chỉ xấu đi. Thế giới văn minh phải thay đổi cách suy nghĩ!”./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới