Putin: 'Nga không tranh chấp lãnh thổ với Nhật'

(Baonghean.vn) - Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình NipponTV (NTV), tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga không có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản. Nếu phía Nhật vẫn giữ quan điểm đối lập, thì Nga luôn sẵn sàng thảo luận .

Nga mong muốn xây dựng tình hữu nghị, tin tưởng lẫn nhau với Nhật Bản. (ảnh Ria Novosti)
Nga mong muốn xây dựng tình hữu nghị, tin tưởng lẫn nhau với Nhật Bản. (ảnh Ria Novosti)

Putin cho rằng, việc chưa ký kết một hiệp ước hoà bình với Nhật Bản suốt từ Chiến tranh thế giới thứ 2 tới nay là "một hệ luỵ của quá khứ, đi ngược với thời đại". Theo ông, từ năm 1956, khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được bình thường hoá, Moskva và Tokyo không xây dựng mối quan hệ trên một nền tảng nào cả.

Do đó, nhà lãnh đạo Nga kêu gọi "một bầu không khí tin cậy, hữu nghị và hợp tác" giữa hai nước. Bên cạnh việc hợp tác về kinh tế, Nga và Nhật còn có thể "chung tay" nỗ lực trong bảo đảm an ninh quốc tế.

Trong 2 ngày 15-16/12 tới, Tổng thống Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh song phương tại Nhật Bản. Hai bên sẽ quyết tâm giải quyết dứt điểm về vấn đề lãnh thổ. Đồng thời cùng nhau ký kết hàng chục văn bản. 

Quần đảo Kuril, nằm ở vùng Sakhalin của Nga, hình thành nên một biển đảo núi lửa kéo dài 1.300 km từ Hokkaido, Nhật Bản, tới Kamchatka, Nga, phân chia biển Okhotsk với Bắc Thái Bình Dương.

Có 56 hòn đảo thuộc quần đảo này và rất nhiều các khối đá nhỏ khác.Toàn bộ diện tích trên đảo là 15.600 km2 và dân số là 19.000 người.

Nga tuyên bố mọi hòn đảo đều thuộc lãnh thổ Nga, nhưng Nhật Bản cho rằng 4 hòn xa nhất ở phía nam là thuộc nước họ, dẫn đến tranh chấp kéo dài giữa hai nước.

Trong cuộc chiến Nga - Nhật năm 1904-1905, Nhật chiếm đóng bờ biển Kamchatka nhưng sau đó bị quân Nga đẩy lùi. Sau khi cuộc chiến kết thúc, Nga cho phép Nhật đánh bắt cá tại vùng biển này theo hiệp định đánh bắt cá Nga - Nhật kéo dài đến năm 1945./. 

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới