Putin quyết tìm ra kẻ chủ mưu ám sát đại sứ Nga

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga đã gọi vụ ám sát đại sứ của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ là một “hành vi khiêu khích”.

Tổng thống Nga Putin muốn tìm ra kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát. Ảnh: AP.
Tổng thống Nga Putin muốn tìm ra kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/12 tuyên bố Moskva chắc chắn phải tìm ra kẻ đứng sau âm mưu ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov.

Tại một cuộc họp ở Điện Kremlin, ông nói: “Ủy ban Điều tra của Nga đã mở cuộc điều tra hình sự về vụ ám sát này. Cơ quan này đã nhận lệnh thành lập nhóm công tác tới Ankara để tham gia điều tra vụ án cùng các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thống Nga hồi tưởng: “Đại sứ Karlov hy sinh trên cương vị một quân nhân. Ông là một nhà ngoại giao tài giỏi, tiếng tăm lừng lẫy tại quốc gia ông làm nhiệm vụ, ông có quan hệ tốt đẹp với ban lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các lực lượng chính trị khác tôn trọng ông”.

Putin nói rằng nhà ngoại giao thiệt mạng “là một người có học, lịch thiệp và tử tế”.

Tổng thống Nga tuyên bố: “Tôi hiểu rõ điều đó, tôi cũng biết rõ ông ấy trên phương diện cá nhân, và trong chuyến đi gần đây nhất tới Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa Thu ông ấy liên tục tháp tùng tôi trong suốt chuyến thăm”.

Điều tra

Theo ông Putin, thỏa thuận về vấn đề này đã đạt được trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Putin đã kêu gọi tăng cường các biện pháp an ninh tại các cơ quan ngoại giao của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh tính cấp bách của việc “có được sự bảo đảm của phía Thổ Nhĩ Kỳ về an ninh cho phái đoàn ngoại giao của Nga theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao”.

Ông yêu cầu các thành viên dự họp “phối hợp đề xuất nhằm tăng cường các biện pháp an ninh tại các phái đoàn ngoại giao của Nga ở nước ngoài”.

Kẻ nã súng sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.
Kẻ nã súng sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.

Nga cần tăng cường nỗ lực chống khủng bố

Nga sẽ đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu bởi đây là cách đáp trả duy nhất đối với vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov, Putin nhấn mạnh.

Putin nói: “Tội ác đã diễn ra và không nghi ngờ gì đó là một sự khiêu khích nhằm phá hủy sự phục hồi quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như làm gián đoạn tiến trình giải quyết xung đột Syria một cách hòa bình như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng các nước khác xúc tiến, nhằm quan tâm giải quyết tình hình Syria”.

Tại cuộc họp đặc biệt với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Giám đốc Cơ quan tình báo nước ngoài Sergey Lavrov và Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Alexander Bortnikov, ông Putin phát biểu: “Phản ứng trước tội ác này chỉ có một và đó là tăng cường cuộc chiến chống khủng bố. Các phần tử khủng bố sẽ phải nhận lấy toàn bộ hậu quả”.

Thu Giang

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới