Quân đội Syria tuyên bố nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Aleppo

(Baonghean.vn)- Ngày 22/12, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng khu vực phía Đông thành phố Aleppo, miền Bắc Syria khi các nhóm quân nổi dậy cuối cùng đã rời khỏi thành phố, giúp chính phủ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đối với Aleppo.

Lực lượng chính phủ Syria tại ngôi làng Tal Jabin, phía Bắc Aleppo. Ảnh: AFP
Lực lượng chính phủ Syria tại ngôi làng Tal Jabin, phía Bắc Aleppo. Ảnh: AFP

Việc giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố lớn thứ hai Syria này được coi là chiến thắng lớn nhất của quân đội Syria kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra năm 2011.

Theo tuyên bố của quân đội Syria trên truyền hình quốc gia, lực lượng chính phủ đã tái lập "an ninh" ở Aleppo sau khi các tay súng nổi dậy cuối cùng đã được sơ tán khỏi phía Đông thành phố này.

Trước đó, truyền hình quốc gia Syria đưa tin 4 chiếc xe buýt cuối cùng chở các tay súng khủng bố cùng thân nhân đã đến Ramussa, một quận ở phía Nam Aleppo do quân chính phủ kiểm soát.  Như vậy, chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát 5 thành phố chính: Aleppo, Homs, Hama, Damascus và Latakia.

Trước khi quân đội thông báo chiến thắng vang dội trên, hãng thông tấn SANA dẫn lời Tổng thống Assad cho biết: “Việc giành lại Aleppo không chỉ là chiến thắng cho riêng Syria mà còn cho những bên đã góp phần thực sự vào cuộc chiến chống khủng bố, nhất là Nga và Iran.”

Việc chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát Aleppo là một bước ngoặt quan trọng đối với cuộc nội chiến Syria, có thể dẫn đến những tác động chính trị vô cùng to lớn tại quốc gia này. Đây có thể được coi là một chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Bashar al-Assad và cũng là một đòn giáng mạnh nhất vào lực lượng đối lập Syria trong vòng 6 năm qua của cuộc xung đột, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 310.000 người.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới