Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị cáo buộc vi phạm Hiến Pháp

Theo hãng thông tấn Yonhap, các đảng đối lập ở Hàn Quốc ngày 3/12 đã trình kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye lên Quốc hội với cáo buộc bà đã vi phạm Hiến pháp. 

Kiến nghị trên dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của cơ quan lập pháp vào ngày 9/12 tới.

Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại một buổi lễ ở Busan, Hàn Quốc, ngày 27/10 vừa qua. (Ảnh: EPA/ Yonhap/TTXVN)
Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại một buổi lễ ở Busan, Hàn Quốc, ngày 27/10 vừa qua. (Ảnh: EPA/ Yonhap/TTXVN)

Trong bản kiến nghị, các đảng đối lập tuyên bố Tổng thống Park đã vi phạm Hiến pháp cũng như nhiều luật khác, đồng thời nhấn mạnh bà đã lạm dụng quyền lực mà người dân trao gửi. 

Các đảng này cáo buộc rằng bà Park đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil – một người không nắm giữ chức vụ chính thức nào trong chính phủ - can thiệp vào công việc nhà nước và gây rối hệ thống thị trường thông qua việc ép nhiều tập đoàn kinh tế lớn phải quyên tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận. Ngoài ra, họ cũng cho rằng bà Park đã không bảo vệ được cuộc sống của người dân như đã được quy định trong Hiến pháp, thể hiện qua vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014 làm 304 người thiệt mạng.

Để được thông qua, kiến nghị này cần được ít nhất là 200 trong tổng số 300 nghị sỹ bỏ phiếu ủng hộ, tức là ít nhất phải có 28 nghị sỹ của đảng Saenuri cầm quyền tham gia nỗ lực này. 

Trong nội bộ đảng Saenuri cầm quyền, những người trung thành với Tổng thống Park đã phản đối kiến nghị luận tội và nêu ý kiến rằng nhà lãnh đạo này nên tự nguyện từ chức vào cuối tháng 4/2017; trong khi những người không ủng hộ bà lại kêu gọi bà tới ngày 7/12 phải đưa ra kế hoạch cụ thể cho việc từ chức, nếu không họ sẽ ủng hộ việc luận tội./.

Theo Vietnamplus

TIN LIÊN QUAN

Tin mới