Nga sẵn sàng thảo luận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Mỹ

(Baonghean.vn) - Nga sẵn sàng thảo luận với Mỹ về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân, và vấn đề gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga - Thượng nghị sĩ Nga Oleg Morozov cho biết.

Nga chưa bao giờ cổ vũ cho những cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân (ảnh: Ria Novosti)
Nga chưa bao giờ cổ vũ cho những cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Ria Novosti)

Thượng nghị sĩ khẳng định, đây là 2 vấn đề độc lập. "Chúng tôi đồng ý thảo luận, nếu Mỹ yêu cầu. Còn về phía Nga, chưa bao giờ chúng tôi ủng hộ hay cổ súy cho các cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân", ông nói.

Bên cạnh đó, Morozov nhấn mạnh "Đối với Nga, các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ là "sức ép" để buộc Nga tuân thủ bất kỳ điều kiện nào".

Trước đó, trong một bài phỏng vấn với tờ báo The Times of London, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump bày tỏ mong muốn kho vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ "được cắt giảm một cách đáng kể". Ông nêu rõ: "Mỹ đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, hãy xem liệu chúng ta có thể tạo ra những thỏa thuận tốt với Moskva hay không. Một điều chắc chắn, tôi nghĩ rằng kho vũ khí hạt nhân cần được cắt giảm một cách đáng kể."

Theo các chuyên gia kiểm soát vũ khí, Mỹ và Nga hiện sở hữu lượng vũ khí hạt nhân tương đương nhau, mỗi bên có hơn 7.000 đầu đạn.

Vào năm 2010, Nga và Mỹ đã ký một thỏa thuận đặc biệt quan trọng về vũ khí để hạn chế đầu đạn hạt nhân cũng như dàn phóng tên lửa.

Mỹ Nga

(Theo Ria Novosti)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới