Nhật cung ứng máy bay tuần tra P-1 cho New Zealand

(Baonghean.vn) - Tờ Nikkei đưa tin, các đại diện của chính phủ Nhật Bản đang có mặt tại New Zealand để tiến hành đàm phán với lãnh đạo nước này về việc cung cấp máy bay tuần tra săn ngầm P-1 và máy bay vận tải quân sự C-2 do công ty Nhật Bản Kawasaki Heavy Industries sản xuất. Tổng giá trị hợp đồng có thể lên đến vài tỷ đô la Mỹ.

Máy bay tuần tra biển P-1 của Nhật Bản (ảnh: Ria Novosti)
Máy bay tuần tra biển P-1 của Nhật Bản. (Ảnh: Ria Novosti)

Những thông tin về giá cả, chi tiết quá trình sản xuất và bảo trì máy bay đã được thông qua vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, nguồn cung ứng của Nhật Bản vẫn phải cạnh tranh với một số công ty từ Mỹ và châu Âu, như: đối thủ của P-1 chính là máy bay Poseidon P-8A của hãng Boeing, còn máy bay vận tải quân sự C-2 "đối đầu" các máy bay vận tải của hãng Airbus. 

Chính vì vậy, để dành lợi thế cạnh tranh, Kawasaki Heavy Industries đã cung cấp cho khách hàng tiềm năng New Zealand một số giải pháp như: thành lập nhà máy sản xuất linh kiện máy bay ngay tại New Zealand. Qua đó, tạo thêm được việc làm cho nhân công, và tránh lệ thuộc vào nguồn cung cấp từ Nhật Bản.

Máy bay tuần tra biển P-1  được sử dụng để phát hiện tàu ngầm và tàu mặt nước. Máy bay trang bị công nghệ phát hiện âm thanh của NEC và sử dụng động cơ công suất cao của công ty IHI - chuyên gia trong lĩnh vực cơ khí của Nhật Bản.

P-1 được trang bị 4 động cơ phản lực IHI Corporation F7, giúp nó đạt tốc độ bay tối đa 996km/giờ, tầm hoạt động 8.000km.

Về vũ khí, trên máy bay P-1 có 8 mấu treo vũ khí cùng 8 khoang chứa bom bên trong, nó có thể sử dụng các loại tên lửa chống hạm như AGM-84 Harpoon,ASM-1C, AGM-65 Maverick và các loại ngư lôi như MK-46, Type-97,...

Tokyo vẫn chưa vượt qua được hết các rào cản để xuất khẩu thiết bị quốc phòng sang quốc gia khác. Tổng giá trị của hợp đồng với New Zealand lần này có thể lên đến vài tỷ đô la. Nếu thành công, nó sẽ trở thành hợp đồng lớn đầu tiên của Nhật Bản cho việc cung cấp các thiết bị quân sự ở nước ngoài.

Mỹ Nga

(Theo TASS)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới