Trung Quốc: Áp lực nặng nề vận chuyển hành khách dịp Tết

Do lưu lượng khổng lồ, nên đợt vận chuyển hành khách cuối năm ở Trung Quốc vẫn được ví như “đợt di chuyển lớn nhất hành tinh”.

Năm mới là dịp đoàn tụ gia đình quan trọng nhất của người Trung Quốc, nên bất chấp đường xá xa xôi và di chuyển khó khăn, hàng trăm triệu người vẫn đổ về quê ăn tết. Những đợt vận chuyển như thế nào vào dịp tết thường được ví như là “đợt di chuyển của dân cư lớn nhất hành tinh” và gây áp lực vô cùng nặng nề cho hệ thống giao thông của nước này.

tet va ap luc voi he thong van chuyen hanh khach trung quoc hinh 1
Ga Bắc Kinh đông kín khách dịp cuối năm.

Ga Bắc Kinh, một trong 4 nhà ga lớn nhất ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), chuyên vận chuyển khách tuyến từ thủ đô đi các tỉnh phía Bắc Trung Quốc như Liêu Ninh, Cát Lâm, Hắc Long Giang... và ngược lại.

Vào những ngày cuối cùng của năm Bính Thân, dòng người vẫn chen chúc nhau mua vé và chờ đợi để được lên tàu về quê ăn tết. Năm nay, nhà ga này lại nghi nhận thêm kỷ lục mới với lưu lượng khách đạt 190.000 người trong 1 ngày vào những ngày đầu tiên của đợt cao điểm vận chuyển hành khách ngày Tết, hay còn gọi là “Xuân vận”, tăng cao so với mức gần 100.000 lượt hành khách của ngày bình thường.

Do lượng khách tăng đột biến nên tình trạng chen lấn, chờ đợi để mua vé và xếp hàng lên tàu về quê ăn tết vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người.

Anh Thượng Phong, một lao động người Hắc Long Giang tỏ ra chán ngán với tình trạng xếp hàng chờ mua vé: “Tôi đã xếp hàng từ sáng sớm, giờ cũng mua được vé rồi. Năm nào cũng đông thế này. Vất vả lắm, nhưng không còn cách nào khác vì dù sao tôi vẫn phải về quê ăn tết”.

tet va ap luc voi he thong van chuyen hanh khach trung quoc hinh 2
Dòng người xếp hàng chờ mua vé tàu về quê ăn tết ở Trung Quốc.

Đợt cao điểm vận chuyển hành khách dịp tết năm nay kéo dài từ ngày 13/1 đến hết ngày 21/2. Theo ước tính, sẽ có gần 3 tỷ lượt hành khách di chuyển trong đợt cao điểm này, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có khoảng 356 triệu lượt di chuyển bằng đường sắt, 2,52 tỷ lượt di chuyển bằng xe ô tô và 43,5 triệu lượt di chuyển bằng đường hàng không.

Do lưu lượng khách tăng đột biến trong dịp tết, nên năng lực vận chuyển của các phương tiện giao thông của Trung Quốc không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, mặc dù hệ thống cơ sở hạ tầng ở nước này phát triển nhanh chóng trong những năm qua.

Nhu cầu di chuyển đi lại trong dịp tết tăng đột biến không chỉ gây nhiều khó khăn phiền toái cho người dân, mà còn gây áp lực nặng nề đối với cơ quan chức năng trong việc bố trí phương tiện đi lại cũng đảm bảo an toàn cho hàng trăm triệu người dân Trung Quốc về quê ăn tết./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới