NATO coi chi tiêu quốc phòng là ưu tiên hàng đầu

(Baonghean.vn) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 14/2 cho biết mục tiêu hàng đầu của liên minh xuyên Đại Tây Dương này là tăng cường chi tiêu quốc phòng, theo như yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

NATO coi tăng cường chi tiêu quốc phòng là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Reuters.
NATO coi tăng cường chi tiêu quốc phòng là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: Reuters.

Khi được hỏi về phản ứng của NATO trước lời kêu gọi của Tổng thống Trump chia sẻ gánh nặng đối với Washington, ông Stoltenberg cho biết: “Bất kể thế nào điều quan trọng nhất là chúng ta tăng cường chi tiêu quốc phòng và đó chính xác là những gì chúng ta đang làm”.

Phát biểu với báo giới trước khi diễn ra cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng tại Brussels ngày 15 và 16/2, ông Stoltenberg cho biết tất cả 28 quốc gia thành viên NATO đều nhất trí với cam kết tăng chi tiêu quốc phòng và đã tái khẳng định cam kết này tại cuộc họp thượng đỉnh Vacsava năm ngoái.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm: “Trong năm 2015, chúng ta đã cắt chi tiêu và đến năm 2016 chúng ta đã có một bước đi quan trọng đầu tiên, đó là tăng chi tiêu quốc phòng thêm 3,8%.”

Ông cũng nhấn mạnh trong 2 cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Trump, tân Tổng thống đã “bày tỏ cam kết mạnh mẽ của mình đối với NATO… Tuy nhiên trong cả 2 cuộc điện đàm ông Trump nhấn mạnh sự chia sẻ gánh nặng công bằng. Theo đó, những nước nào chi tiêu ít hơn 2% phải đạt mục tiêu 2% và tôi đồng ý với ông ấy”.

Ông Stoltenberg cũng loại trừ khả năng tồn tại những khác biệt và căng thẳng giữa NATO với chính quyền mới của Mỹ.

Cuộc họp sắp tới của các bộ trưởng quốc phòng NATO được dư luận quan tậm vì là cuộc họp đầu tiên có sự tham dự của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Các nước NATO mong đợi ông Mattis sẽ công bố các kế hoạch mới của Mỹ liên quan tới quốc phòng dưới thời tân Tổng thống Trump.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới