Nhà nghiên cứu Singapore: 'Chức sắc tôn giáo phải thoát được lợi ích cá nhân'

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được nhà nghiên cứu cấp cao Barry Desker tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Đại học Công nghệ Nanyang cho biết trên nhật báo Strait Times của Singapore.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Bài viết của nhà nghiên cứu cấp cao Barry Desker tại Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Đại học Công nghệ Nanyang trên nhật báo Strait Times của Singapore về bảo đảm sự hài hòa tôn giáo, phần nói về vai trò của chức sắc tôn giáo:

"… Một phần lớn sức mạnh xã hội bắt nguồn từ lòng tin được tạo dựng trong lòng và giữa các cộng đồng thông qua sự tương tác đơn giản hàng ngày và sự mong đợi ở những tương tác như vậy. Đây là điều cốt yếu để ngăn xung đột thường nhật leo thang lên các cấp độ nguy hiểm.

Trong một nghiên cứu năm 2014, Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ nhận định Singapore là quốc gia đa tôn giáo nhất thế giới. Nước này đánh giá cao tầm quan trọng của hòa hợp tôn giáo, giải quyết các bất đồng theo hướng hợp tác, chín chắn.

Quan trọng là các chức sắc tôn giáo của chúng ta phải tiếp tục thoát khỏi những lợi ích của mình, thấu hiểu việc đặt lợi ích quốc gia lên trên hết để thấy đâu là mối đe dọa, và có cách hành xử thích hợp. Họ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo dựng những cầu nối và thẳng thắn can dự với nhau để giải quyết các vấn đề tôn giáo nhạy cảm mà thi thoảng vẫn phát sinh.

Một buổi lễ tại tổng giáo phận Công giáo Roma Singapore. Ảnh: catholic.sg
Một buổi lễ tại tổng giáo phận Công giáo Roma Singapore. Ảnh: catholic.sg


Những sự kiện liên tiếp xảy ra nhắc chúng ta rằng sự hài hòa tôn giáo là công việc luôn trong quá trình thực hiện đối với tất cả các xã hội, bao gồm Singapore. Nhiều nước chia rẽ vì những bất đồng sắc tộc và tôn giáo sâu sắc. Ngay cả trong những xã hội lâu đời hơn Singapore nhiều, nơi các cộng đồng khác biệt chung sống suốt nhiều thế kỷ, tôn giáo vẫn là một vấn đề gai góc.

Tranh cãi tôn giáo gia tăng có thể dẫn đến sự bài trừ và xa cách nhau giữa các nhóm khác biệt. Điều này sẽ không đem lại lợi ích cho Singapore, nơi chúng ta đã thành công trong việc tạo dựng một xã hội đa dạng dựa trên sự thỏa hiệp và tôn trọng lẫn nhau.

Hầu hết các tôn giáo lớn trên thế giới đều hiện diện tại Singapore. Theo kết quả điều tra dân số năm 2015, 33% dân chúng Singapore theo Phật giáo, 18,8% theo Công giáo, 14% theo Hồi giáo, 11% theo Lão giáo, 5% theo Hindu giáo,...

Trên khắp thế giới, không thiếu những ví dụ về tội ác do thù hằn, những lời lẽ phát biểu hằn học, hăm dọa nhằm vào các nhóm người, cộng đồng,... nào đó. Mạng xã hội, và sự ẩn danh mà nó đem lại, khiến con người dễ gây thù hằn và chuốc lấy oán giận hơn...

Để bảo vệ sự hài hòa tôn giáo và sắc tộc không dễ gì có được, Chính phủ Singapore tích cực can dự với các nhóm khác biệt và cân bằng các lợi ích mâu thuẫn của họ theo cách thực tế.

Chính phủ Singapore luôn giữ quan điểm cứng rắn đối với những phần tử sắc tộc và tôn giáo cực đoan, và theo chủ nghĩa sô vanh vì chúng tôi biết nếu những xung đột nổ ra, xã hội của chúng ta sẽ phải gánh chịu mức độ tổn thất thế nào. Luôn tồn tại không gian để chúng ta hành động nhiều hơn nhằm củng cố sự kiên cường của Singapore trước những lực ghìm và tác động như vậy...

Phú Bình

(Theo Strait Times)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới